วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่คุมเข้มไข้หวัดนก เผยยังไม่พบผู้ป่วยทั้งในคนและสัตว์ปีก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มอบนโยบายให้ปสุสัตว์คุมเข้มการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดยให้รายงานด่วนหากพบการระบาด ด้านปศุสัตว์จังหวัดย้ำจังหวัดเชียงใหม่มีการสุ่มตรวจเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและสุ่มตรวจตัวอย่างในพื้นที่เสี่ยงสูง ครบทุกพื้นที่ภายใน 31 มกราคม เผยยังไม่พบผู้ป่วยทั้งในคนและสัตว์ปีก

วันนี้ (30 มกราคม 2557) เวลา 13.30 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบโรงฆ่าสัตว์ระดับจังหวัด ณ ห้องประชุมสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ พร้อมย้ำให้ทุกอำเภอรายงานด่วนหากพบว่ามีสัตว์ปีกตายเป็นจำนวนมาก หรือพบสัตว์ปีกหรือคนป่วยจากโรคไข้หวัดนก

นายวีรชาติ เขื่อนรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเฝ้าระวังเรื่องไข้หวัดนกมาอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการสุ่มตรวจตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยงสูง พื้นที่เสี่ยงกลาง และพื้นที่เสียงต่ำ โดยในพื้นที่เสียงสูง ซึ่งได้แก่ พื้นที่ที่มีประชากรสัตว์ปีกหนาแน่น พื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตายเป็นจำนวนมาก พื้นที่ที่มีการค้าขายสัตว์ปีก พื้นที่ที่มีการจำหน่ายหรือชำแหละซากสัตว์ปีก หรือสนามประลองไก่ชน ทางสำนักงานปศุสัตว์ฯ ได้มีการสุ่มตัวอย่างและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเป็นประจำทุกเดือน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อน้ำยา เวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงสูงจะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 มกราคม 2557 หลังจากนั้นจะทยอยทำในพื้นที่เสี่ยงกลาง และพื้นที่เสียงต่ำ ให้ครบทุกหมู่บ้าน ทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบในช่วงที่ผ่านมา มีการพบสัตว์ปีกที่ป่วยตายและดูคล้ายกับเป็นไข้หวัดนก แต่ผลจากการส่งตัวอย่างซากสัตว์เหล่านี้ไปตรวจ พบว่าไม่มีเชื้อไข้หวัดนก คาดว่าน่าจะป่วยและตายจากปัญหาสภาพอากาศ สำหรับในคน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการคัดกรองคนที่เข้าข่ายสงสัย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่พบว่าเป็นไข้หวัดนกแต่อย่างใด


ข่าวโดย : อนุชา นาคฤทธิ์
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น