วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บ่ายวันนี้ (2 พ.ค. 2557) ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำมันทอดซ้ำจังหวัดลำพูน เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำมันทอดซ้ำ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีการสำรวจพบว่า ผู้ประกอบการหลายแห่งใช้น้ำมันทอดซ้ำ ทอดอาหารจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ซึ่งน้ำมันทอดซ้ำนี้มีสารโพลาซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ฉะนั้นการบริโภคอาหารจากน้ำมันทอดซ้ำ จึงเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน จึงจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำมันทอดซ้ำ โดยมุ่งรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการทอดอาหารจำหน่ายและประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงโทษจากการบริโภคอาหารทอดซ้ำและร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

จากการสำรวจร้านอาหารที่ขายอาหารทอดในจังหวัดลำพูน พบว่ามีหลายแห่งที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำและไม่ได้มาตรฐาน คณะกรรมการฯ จึงมีแผนตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ใช้ในการทอดอาหารที่ร้านขายอาหารทอดทุกอำเภอ จำนวน 361 ร้าน โดยจะสุ่มตรวจ 3 ครั้ง หากพบว่าร้านใดใช้น้ำมันที่ได้มาตรฐานจะมอบป้ายรับรองคุณภาพน้ำมันให้ นอกจากนี้จะรณรงค์ให้ประชาชนทิ้งน้ำมันเก่าอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ โดยเทใส่ขวดหรือถังรวบรวมไว้จำหน่ายแก่ร้านรับซื้อของเก่าหรือให้เทศบาลและ อบต. เป็นผู้รวบรวมน้ำมันเก่านำไปใช้ประโยชน์ ผลิตพลังงานทดแทนอื่นๆต่อไป



ข่าวโดย : น.ส. อุไรวรรณ ปิงแก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น