วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปางผลักดันเมืองเซรามิก พัฒนาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และได้บรรยายในหัวข้อ บทบาทผู้บริหารในการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 โดยในระหว่าง ปี 2557-2558 จังหวัดลำปาง ได้ตั้งธงในการพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตามยุทธศาสตร์ที่ผลักดันให้ลำปางเป็นนครแห่งเซรามิกและหัตถอุตสาหกรรม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ยุทธศาสตร์เชิงรุกของจังหวัดลำปาง คือ จะทำอย่างไรให้ลำปางมีการพัฒนาฐานเศรษฐกิจใหม่เพื่อสร้างงานในพื้นที่ โดยปรับตัวจากสิ่งที่มีอยู่และดีอยู่แล้วให้ดีขึ้น และส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน เซรามิกลำปางต้องแข่งขันกับเซรามิกจากประเทศจีน เวียดนาม และญี่ปุ่นซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่า ดังนั้นจึงต้องสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง โดยจะพัฒนาตั้งแต่เรื่องดิน ส่งเสริมการออกแบบ และการผลิตซึ่งขณะนี้จังหวัดลำปางร่วมกับศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก ได้จัดประกวดผลิตภัณฑ์เซรามิกสำหรับแต่งเมืองลำปาง ในหัวข้อ “นครลำปางเมืองแห่งเซรามิก” เพื่อจะนำมาประดับและตกแต่งตามสถานที่สำคัญของจังหวัดลำปาง

ขณะเดียวกันยังมีแผนในการส่งเสริมหมู่บ้านเซรามิก ที่อำเภอเกาะคา โดยสร้างภาพลักษณ์ของหมู่บ้าน พัฒนาแบบและพัฒนาคนให้มีฝีมือ เพราะเชื่อเมื่อเซรามิกได้รับการพัฒนาจะสามารถดึงคนให้เข้ามาทำงานที่จังหวัดลำปาง เพื่อให้ลำปางเป็นเมืองแห่งเซรามิกที่แท้จริง ผู้คนมีงานทำ และก้าวสู่นครแห่งความสุขในที่สุด




ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น