วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุตรดิตถ์ เร่งแก้ไขปัญหาหอมแบ่งราคาตกต่ำ โดยมีโครงการกระจายพันธุ์หอมแบ่งอุตรดิตถ์ไปสู่ตลาดปลายทางปี ๒๕๕๗ คาดว่าเกษตรกรฯจะสามารถขายพันธุ์หอมแบ่งได้ในราคาสูงขึ้น

จังหวัดอุตรดิตถ์ เร่งแก้ไขปัญหาหอมแบ่งราคาตกต่ำ โดยมีโครงการกระจายพันธุ์หอมแบ่งอุตรดิตถ์ไปสู่ตลาดปลายทางปี ๒๕๕๗ คาดว่าเกษตรกรฯจะสามารถขายพันธุ์หอมแบ่งได้ในราคาสูงขึ้น

จากกรณีที่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหอมแบ่ง จากอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เรียกร้องให้ทางราชการหาวิธีการช่วยเหลือชดเชยค่าต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรที่เดือดร้อน ซึ่งทางจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีการหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้ง อบจ./เทศบาล/อบต. ที่เป็นแหล่งผลิตหอมแบ่งเพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกหอมแบ่ง ปี ๒๕๕๗ โดยให้รอผลการพิจารณาอนุมัติโครงการกระจายพันธุ์หอมแบ่ง ปี ๒๕๕๗ ซึ่งจังหวัดได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจากคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. วงเวิน ๓,๓๙๐,๐๐๐ บาท และยังมอบให้ อบต./เทศบาล ที่เป็นแหล่งผลิตรับซื้อหอมพันธุ์(ที่เกษตรกรแขวนไว้) จากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเกษตรรายละไม่เกิน ๑,๐๐๐ กิโลกรัม ในราคานำตลาด(สูงกว่าราคาตลาด) กิโลกรัมละ ๒ บาท และหากราคาพันธุ์หอมแบ่งสูงกว่า ๑๐ บาท ให้ยุติการช่วยเหลือและในกรณีงบประมาณของ อบต./เทศบาล ในแต่ละแห่งไม่เพียงพอช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ก็ให้ อบจ.เข้าไปสนับสนุน ซึ่งล่าสุดในวันนี้ (๒ พ.ค.๕๗) นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เป็นประธานประชุมผู้เกี่ยวข้องโครงการกระจายพันธุ์หอมแบ่งอุตรดิตถ์ไปสู่ตลาดปลายทางปี ๒๕๕๗ ตามที่ได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจาก คชก.โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้เกษตรกรขายพันธุ์หอมแบ่งได้สูงกว่าราคาตลาด ตันละ ๑,๐๐๐ บาท เป้าหมายกระจายพันธุ์หอมแบ่งไปสู่ปลายทาง จำนวน ๑,๕๐๐ ตัน คาดว่าเกษตรกรฯจะสามารถขายพันธุ์หอมแบ่งได้ในราคาสูงขึ้น คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น หนึ่งล้านห้าแสนบาท และมีความพึงพอใจในการให้ความช่วยเหลือของจังหวัดและรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น