วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์วิจัยข้าวแพร่จัดโครงการ ข้าวไทย ก้าวหน้าด้วยพระบารมี

ศูนย์วิจัยข้าวแพร่จัดโครงการ ข้าวไทย ก้าวหน้าด้วยพระบารมี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 86 พรรษา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา และเผยแพร่ผลงานวิชาการข้าวแก่ชาวนาและประชาชนทั่วไป ทางศูนย์วิจัยข้าวแพร่ จึงได้จัดโครงการ ข้าวไทย ก้าวหน้าด้วยพระบารมี ขึ้นโดยมีนายธนากร อึ้งจิตรไพศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดงาน ที่บริเวณศูนย์วิจัยข้าวแพร่ อำเภอเมืองแพร่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ พระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยและเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ ทรงเห็นความสำคัญของการวิจัยและทดสอบพืชในสภาพแวดล้อมต่างๆ จึงทรงให้การสนับสนุนงานวิจัย และพัฒนาข้าวอย่างต่อเนื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการวิจัยและส่งเสริมการปลูกข้าวนาสวน ข้าวไร่ ตลอดจนการปรับปรุงระบบการผลิตข้าว ในโครงการศึกษาการพัฒนาอันเนื่องจากพระราชดำริทั้ง 6 แห่ง

ศูนย์วิจัยข้าวแพร่ได้ดำเนินการก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ. 2513 หรือ 44 ปีที่ผ่านมา สามารถวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ประชาชนนำไปปลูกและผลิตเป็นอาหารจำนวน 4 สายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเทคโนโลยีการผลิตมาปรับใช้ เช่นเทคโนโลยีการผลิตข้าวไร่ยั่งยืน และเทคโนโลยีการผลิตข้าวแบบขั้นบันได เพื่อแก้ไขปัญหาการผลิตข้าวให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ เพื่อจะให้เกษตรกรไทยได้มีผลผลิตข้าวที่ดีมีคุณภาพ ตรงตามหลักวิชาการและสามารถเพิ่มปริมาณผลผลิตลดค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกร /.




ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น