วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้แทน ทสจ.เชียงใหม่ชี้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ ด้านการป้องกันแก้ไขปัญหา หมอกควันและไฟป่า เพื่อให้การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความตระหนักในปัญหาที่เกิดจากไฟป่า หมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำ และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยหัวหน้าฝ่ายส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้สาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควันไฟป่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์ และ การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ

นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ ด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าขึ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2557 ณ โรงแรมราชพฤกษ์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย หอกระจายข่าว ผู้จัดรายการวิทยุชุมชน และ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อป.พร.) ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย จอมทอง ฮอด อมก๋อย ดอยหล่อ และแม่แจ่ม จำนวน 61 คน โดยได้เชิญ นายสมคิด ปัญญาดี หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ นโยบายและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน มลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยให้ข้อมูลว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดห้วงเวลาควบคุมการเผา 80 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 เมษายน 2557 ภายใต้ชื่อโครงการ “80 วันแห่งการเฝ้าระวัง และควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 17-282 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี แต่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดหมอกควันและ ไฟป่ามีอยู่ 2 ประเด็น คือ เกิดจากการกระทำของมนุษย์ การกำจัดหญ้า เศษวัชพืช การเผาขยะ รวมไปถึงการจราจรซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดหมอกควัน และสภาพของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง ภาวะโลกร้อน ความแห้งแล้ง และหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้านที่พัดเข้ามา ผู้ได้รับผลกระทบรุนแรงได้แก่ประชาชนที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและโรคปอด กลุ่มผู้สูงอายุและเด็ก

หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า สำหรับยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2557 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน โดย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และการเผาในที่โล่งโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลัก ยุทธศาสตร์ที่ 3 การควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ทำกินตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และวันที่ 11 พฤษภาคม 2542 โดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลัก ยุทธศาสตร์ที่ 4 ประชาสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานหลัก และยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่งเสริมการวิจัยและขยายองค์ความรู้ โดยสถาบันการศึกษาเป็นหน่วยงานหลัก และที่สำคัญการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ดีที่สุด คือการหยุดเผา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหมอกควันและไฟป่าได้



ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว/พัชรินทร์ คำนาศักดิ์
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น