วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประชาชนชาวลำปาง ร่วมแสดงพลังสามัคคีบริจาคโลหิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ เนื่องในวัน "ผู้บริจาคโลหิตโลก 2557" ประชาชนชาวลำปาง ร่วมแสดงพลังสามัคคีบริจาคโลหิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ เนื่องในวัน "ผู้บริจาคโลหิตโลก 2557"

จังหวัดลำปาง โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมกับ โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง จัดกิจกรรมรวมพลังสามัคคีปรองดอง ออกหน่วยรับบริจาคโลหิตและอวัยวะจากพี่น้องประชาชน เนื่องในวัน "ผู้บริจาคโลหิตโลก 2557" ที่ อาคารหอประชุมบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงาน โดยมี ข้าราชการฝ่ายต่างๆ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า รวมมากกว่า 500 คน ร่วมทำกิจกรรมอันเป็นกุศล บริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา

สำหรับการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้สโลแกนว่า “Safe blood for saving mothers” “บริจาคโลหิต พลิกวิกฤต ช่วยชีวิตแม่ลูก” ทั้งนี้เพื่อต้องการสนับสนุนให้มีการบริจาคโลหิตช่วยชีวิตแม่ที่มีความเสี่ยง ที่อาจเสียชีวิตระหว่างคลอดบุตร และเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความรัก ความสามัคคีปรองดอง ลดความขัดแย้งในสังคม โดยภายในงานนอกจากการเปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตจากประชาชนทั่วไปแล้ว ยังได้จัดให้มีกิจกรรมร่วมแบ่งปันเรื่องราว ของผู้รอดชีวิตจากการรับโลหิต เพื่อเป็นแนวทางกระตุ้นให้ผู้มีสุขภาพดี โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนได้นำมาเป็นแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มต้นการบริจาคโลหิต และกลายเป็นผู้บริจาคโลหิตอย่างยั่งยืนต่อไป พร้อมกันนี้ได้จัดให้มีการเปิดศูนย์รับบริจาคอวัยวะนอกสถานที่ ออกหน่วยรับแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ หรือ ดวงตา ซึ่งเป็นกิจกรรม เพื่อการมีส่วนร่วม โดยประชาชนทุกช่วงวัยที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี สามารถร่วมแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมการประกวด Young Blood Donor, Lampang 2014 เพื่อทำการคัดเลือกตัวแทนเยาวชนเป็นอาสาสมัคร ส่งเสริมการบริจาคโลหิต ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้นำในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่การบริจาคโลหิตอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ร่วมกิจกรรมสาธารณกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง โดยกิจกรรมทั้งหมดได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการปลูกฝัง สร้างคุณธรรมในเรื่องความเสียสละแก่ประชาชน และเยาวชน ให้ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการให้ การเสียสละแบบไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งการบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนทั่วไป จะสามารถเสียสละให้แก่บุคคลอื่นได้ด้วยความสมัครใจ และยังเป็นมหากุศลในการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์

โดยการจัดกิจกรรม ทางเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชน ได้เข้ามาร่วมบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา ด้วยการมอบของที่ระลึก ใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อเป็นการขอบคุณแก่ผู้บริจาคทุกคน พร้อมกับได้มอบเข็มผู้บริจาคโลหิตให้แก่ผู้บริจาคเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมมอบของขวัญพิเศษ ให้แก่ผู้ร่วมบริจาคโลหิตครบ 100 ครั้งขึ้นไป ตลอดจนได้จัดกิจกรรมร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ ให้ผู้บริจาคโลหิตทุกราย ร่วมจับฉลากรับของรางวัลจากเหล่ากาชาดจังหวัด อาทิเช่น พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด และรถจักรยานปั่นสองล้อ เป็นต้น

ดูคลิป http://youtu.be/YYdXcfLQBpk


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น