วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป จ.ลำปาง ประชุมมอบแนวทาง ขับเคลื่อนการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ สร้างความรักความสามัคคี แก่คนในพื้นที่ จ.ลำปาง

พลตรีอุกฤษณ์ อากาศวิภาต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดลำปาง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าหน่วยงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อมอบแนวทางการดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมรับทราบแนวทางปฏิบัติจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 3 ที่จังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้เพื่อเร่งดำเนินการเดินหน้าขับเคลื่อนการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ สร้างความรักความสามัคคีให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง

ในการประชุม นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายดำเนินงานกิจกรรมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยึดแนวทางปฏิบัติตามเจตนารมณ์ ของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูประดับชาติเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายที่จะลดความขัดแย้งในสังคม สลายสีเสื้อ นำความสงบสุขปลอดภัยมาสู่พี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ และให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกหมู่เหล่าหันกลับมาร่วมมือกัน ด้วยการยึดถือสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจดังเดิม ตลอดจนมีเป้าหมายในการที่จะรวบรวมข้อมูล ประเด็นปัญหาทุกปัญหาในหมู่บ้านหรือชุมชน จากความคิดเห็นของประชาชนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ทุกพื้นที่ รวมทั้งประเด็นปัญหาที่ไม่สามารถดำเนินการได้ นำเสนอหน่วยเหนือ เพื่อดำเนินการในขั้น ”การปฏิรูป” โดยการปฏิบัติมีแผนดำเนินการใน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นการเตรียมความพร้อม ขั้นดำเนินการ และขั้นการประมวลผล

สำหรับจังหวัดลำปาง ขณะนี้กำลังปฏิบัติอยู่ในขั้นดำเนินการ ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติที่จะอาศัยความร่วมมือในทุกรูปแบบ ทั้งจากพลเรือน ตำรวจ ทหารในพื้นที่ ผู้นำองค์กรชุมชน พร้อมกำหนดให้มีการปฏิบัติกิจกรรมในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด โดยกิจกรรมใหญ่ๆ ที่ทางจังหวัดจะต้องมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม อาทิ การเชิญแกนนำของคู่ขัดแย้งนักการเมือง ที่มีแนวความคิดแตกต่างและเป็นกลาง ตลอดจนกลุ่มนายทุนที่มีบทบาทสำคัญในการให้การสนับสนุน ประชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ผู้บัญชาการหน่วยทหาร ตำรวจ และหัวหน้าส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ เข้ามาทำการเจรจาร่วมกัน ตลอดจนจะได้มีการนำกิจกรรมการมีส่วนร่วมทั้งทางวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต เข้ามาใช้ในการลดความขัดแย้ง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่ เช่น การจัดกิจกรรม “ร่วมใจ ดำนา นำพาลำปาง สู่นครแห่งความสุข” กิจกรรม “นุ่งขาวห่มขาว สลายสีเสื้อ” การนำประชาชนร่วมโครงการขุดลอกคูคลอง สร้างฝาย ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งมีแนวทางที่จะนำกิจกรรมจิตวิทยามวลชนมาใช้ ด้วยการสร้างความบันเทิงช่วยสลายความขัดแย้ง เป็นต้น ทั้งนี้ทุกกิจกรรมจะเร่งดำเนินการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 พร้อมทั้งจะได้มีการสรุปรวบรวมประเด็นปัญหาข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะต่างๆ รายงานต่อ ศปป.กอ.รมน.ภาค 3 ภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ต่อไป

ดูคลิป http://youtu.be/0HHzgX6YKVE


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น