วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ฯ มอบสิ่งของพระราชทานแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย และโรงเรียนสังวาลย์วิทยา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เช้าวันนี้ ( 3 ก.พ. 57 ) เวลา 10.00 น. มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบหมายให้ นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัด เป็นประธานในพิธีมอบสิ่งของพระราชทาน ชุดนักเรียน สมุด ดินสอ แก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย จำนวน 818 ชุด จำนวน 538 ชุด เพื่อเด็กนักเรียนจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา โดยโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2535 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สร้างสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาสชาวไทยภูเขา โดยจัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มุ่งเน้นการประกอบอาชีพการเกษตร เลี้ยงสัตว์ เพื่อให้เลี้ยงตนเองได้ ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้น 818 คน

จากนั้นนายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปยังโรงเรียนสังวาลย์วิทยา อ.แม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีมอบสิ่งของพระราชทาน ชุดนักเรียน สมุด ดินสอ แก่นักเรียน จำนวน 538 ชุด โดยมีพิธีเปิดป้าย”น้ำดื่มดอยสิงห์” ซึ่งเป็นน้ำดื่มของโรงเรียนสังวาลย์วิทยา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง ประมาณ 1 ล้าน 8 แสนบาท จากกรมทรัพยากรน้ำ-บาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้รับ อ.ย. เมื่อกลางปี 2556 โดยจดทะเบียนการค้าชื่อว่า น้ำดื่มดอยสิงห์ ผลิตน้ำดื่มทั้งขวดใสและขวดขุ่น กำลังการผลิตขนาด 1 ลิตรวันละ 2 พันขวด ใช้ภาชนะบรรจุ 3 ขนาด คือ ขนาด 1,000 มล. 800 มล. และ 300 มล. ใช้บริโภคภายในโรงเรียน และแจกจ่ายให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร รวมทั้งบริการสังคม เช่นสนับสนุนงานบุญของวัดใกล้เคียง และในอนาคตจะมอบหมายให้นักเรียนดำเนินการในรูปสหกรณ์ เพื่อฝึกให้เด็กนักเรียนมีความรับผิดชอบและมีรายได้ระหว่างเรียน ทั้งนี้ เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเพื่อให้นักเรียน และบุคลากรของโรงเรียนมีน้ำดื่มสะอาดสำหรับอุปโภค บริโภคเพื่อจัดจำหน่ายในระบบสหกรณ์ของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน

โรงเรียนสังวาลย์วิทยา เป็นโรงเรียนในพระราชดำริ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดตั้งขึ้นเพื่อให้โอกาสทางการศึกษา แก่เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา ในถิ่นทุรกันดาร จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 538 คน ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานสนับสนุนการเรียนการสอนของโรงเรียน รวมทั้งพระราชทานการสงเคราะห์แก่นักเรียนโดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์มาโดยตลอด นอกจากนี้ยังทรงพระราชทานสิ่งของให้แก่นักเรียนเป็นประจำทุกปี โดยคณะครู อาจารย์ และนักเรียนทุกคนรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น.


ข่าวโดย : พักตร์ภูมิ ปัญญาไชยพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น