วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ จัดฝึกอบรมพัฒนากลุ่มเกษตรกรการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไม่กลับกอง

จังหวัดแพร่จัดฝึกอบรมพัฒนากลุ่มเกษตรกรการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไม่กลับกอง จากซังข้าวโพด เพื่อลดการเผาไหม้และนำมาใช้ประโยชน์ในการบำรุงดินและลดต้นทุนการผลิต

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ซังข้าวโพดซึ่งเป็นเศษเหลือใช้จากการเก็บเกี่ยวและสีข้าวโพด ในแต่ละมีจะมีปริมาณเป็นจำนวนมาก ถูกทิ้งไว้นอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังถูกเผาทำลายสร้างมลภาวะทางอากาศอีกด้วย เพื่อให้ซังข้าวโพดที่เหลือใช้ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่เฉลิมพระเกียรติ จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนากลุ่มเกษตรกรการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพให้แก่ประชาชนทั่วไปในจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพแบบไม่กลับกอง เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในการฟื้นฟูระบบนิเวศน์วิทยาความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และการปรับปรุงบำรุงดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืชให้แก่เกษตรกร ให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี และเกิดการนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงได้อย่างถูกต้อง
และที่บริเวณลานสีข้าวโพดบ้านป่าแดงใต้ หมู่ 3 ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เช้าวันนี้(3ก.พ.57) นายศักดิ์ชัย จ.ผลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเกษตรกรในการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพแบบไม่กลับกองแก่เกษตรกรจากตำบลสูงเม่น ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น ตำบลเด่นชัย ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย ตำบลป่าแมต ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง ตำบลแม่ยางฮ่อ ตำบลร้องกวาง อำเภอร้องกวาง และตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จำนวน 80 คน เข้ารับการฝึกอบรม

การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไม่กลับกอง จะนำเศษวัสดุเหลือใช้เช่นซังข้าวโพด ฟางข้าว ผักตบชวา ผักสดต่างๆ เศษใบไม้แห้งใบไม้สด ผสมกับมูลสัตว์เช่นมูลวัว มูลควาย มูลไก่ มูลสุกร นำมาผสมในอัตราส่วนเศษพืช 3 ส่วน มูลสัตว์ 1 ส่วน คลุกเคล้ากันให้ทั่วถึง รดน้ำให้มีความชุ่มชื้น ขึ้นรูปเป็นกองสูงประมาณ 1.5 เมตร ยาวแล้วแต่มีปริมารมากน้อย ทิ้งไว้ 30 วัน แต่ต้องรดน้ำทุกเช้า สร้างความชื้นให้แก่กองปุ๋ย ใช้ไม้แทง หรือใส่ท่อเติมน้ำให้น้ำสามารถไหลเข้าไปในกองเพื่อให้เกิดการย่อยสลาย เราก็จะมีปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพไว้ใช้ ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้อีกทางหนึ่ง



ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น