วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คณะเสือ-สิงโตทอง เข้าคาราวะและอวยพรปีใหม่ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เนื่องในงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2557

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา ได้ร่วมกันให้การต้อนรับ คณะกรรมการบริหาร มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาวิทย์-มัธยมวิทยา ที่ได้นำขบวนคณะเสือ และคณะสิงโตทอง เข้าคารวะอวยพรปีใหม่ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2557 ที่ บริเวณภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมี นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาวิทย์-มัธยมวิทยา พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมูลนิธิฯ ได้นำคณะนักเรียนจากโรงเรียนประชาวิทย์ลำปาง และนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมวิทยาลำปาง รวมจำนวนกว่า 150 คน ร่วมกันเดินขบวน แห่เชิดหัวเสือ และเชิดหัวสิงโตทอง เข้าคารวะอวยพรปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล

การเชิดหัวเสือ และเชิดหัวสิงโตทอง เพื่อเข้าคารวะอวยพรปีใหม่ ถือเป็นกิจกรรมงานประเพณีของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดลำปาง ที่ได้มีการกระทำต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี ในช่วงงานเทศกาลตรุษจีน โดยทางมูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาวิทย์-มัธยมวิทยา จะได้มีการจัดขบวนแห่เชิดหัวเสือ และเชิดหัวสิงโตทอง ไปตามถนนเส้นทางต่างๆ รอบตัวเมืองลำปาง เพื่อเป็นการอวยพรปีใหม่ และนำความเป็นสิริมงคล มาสู่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนผู้อาศัยอยู่ในตัวเมืองลำปางทุกๆ คน ซึ่งจะมีการนำคณะเสือ และคณะสิงโตทอง เข้าคารวะอวยพรปีใหม่ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะพ่อเมือง เป็นลำดับแรก ก่อนจะทำการแห่ไปรอบตัวเมืองลำปาง โดยในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้นำคณะหัวเสือ จำนวน 2 หัว คณะหัวสิงโต จำนวน 4 หัว ทำการเชิด เข้าคารวะและอวยพรปีใหม่ พร้อมกับมอบผลส้มสีทอง ให้แก่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา เพื่อเป็นการให้โชคลาภ มอบความสุข ความเป็นสิริมงคล และเพื่อปัดเป่าโพยภัย ขจัดสิ่งชั่วร้าย ให้ออกไปจากพื้นที่ของจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง โดยในการประกอบพิธีได้มีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมกับการจุดประทัด บรรเลงเครื่องดนตรี ที่มีทั้งเสียงตีกลอง ฉิ่งฉาบ และฆ้อง สอดรับประสานกันเป็นจังหวะ พร้อมกับการเชิดของคณะเสือ และคณะสิงโตทอง ซึ่งได้สร้างบรรยากาศให้เป็นไปด้วยความสนุกสนานคึกคัก
ทั้งนี้สำหรับพิธีการแห่เชิดหัวเสือ และเชิดหัวสิงโตทอง ถือเป็นพิธีกรรม ตามแบบประเพณีของชาวจีน ที่มีความเชื่อต่อสิ่งที่ปฏิบัติว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิริมงคล โดยเชื่อว่าเสียงประทัด จะช่วยขับไล่ตัวซานเซียว ภูตผีร้ายตลอดจนสรรพโรค และภัยต่างๆ ให้พ้นออกไปจากพื้นที่นั้น ส่วนการให้ผลส้ม เชื่อกันว่าเป็นการมอบความสุขและโชคลาภให้แก่ผู้รับ และหากผู้ใดได้ชมการแห่เชิดหัวสิงโต ก็จะมีแต่โชคลาภ เป็นการเสริมอำนาจบารมี เป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง และครอบครัวจะประสบพบแต่ความสุขตลอดปี

ดูคลิป http://youtu.be/7AVsDMCeUjo


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น