วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.แม่ฮ่องสอน แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กรณีไม่สามารถไปใช้สิทธิได้

กกต.แม่ฮ่องสอน แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กรณีไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เนื่องจากมีธุระจำเป็นหรือเหตุสุดวิสัยอื่น ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

นายพันธุ์รัตน์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถไปใช้สิทธิ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เพราะติดธุระจำเป็นหรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นใด ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง เพื่อจะไม่ให้เสียสิทธิ การแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ มีกรณีดังต่อไปนี้ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วย พิการ สูงอายุ ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม. หรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด
ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า กรณีไม่ไปเลือกตั้ง และไม่ไปแจ้งเหตุ จะทำให้เสียสิทธิ 3 ประการ คือ เสียสิทธิการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เสียสิทธิการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และเสียสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. และเสียสิทธิการสมัครรับเลือกเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยสิทธิทั้ง 3 ประการ จะได้กลับคืนมาเมื่อไปใช้สิทธิการเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับชาติหรือท้องถิ่น
สำหรับวิธีการแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยกรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ หรือใบ ส.ส.28 ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน แนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดย ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน


ข่าวโดย : เอกณรินทร์ ใจมะโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น