วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลายภาคส่วน ใน จังหวัดลำพูน ร่วมเดินขบวน รณรงค์ ในโครงการ ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์

จังหวัดลำพูนปล่อยขบวนรณรงค์ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก กระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงปัญหา และ ผลกระทบจากหมอกควัน ไฟป่า และการเผาในที่โล่ง โดยมี เยาวชน จากสถานศึกษา ต่าง ๆ , เจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการ , องค์กรเอกชน ร่วม เดินรณรงค์

เช้าวันนี้ ( 3 กุมภาพันธ์ 2557 ) ที่ สนามกีฬากลาง จังหวัดลำพูน กรมป่าไม้ ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม จังหวัดลำพูน จัดโครงการ รณรงค์ ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ โดยมี นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานปล่อยขบวน ซึ่ง มีขบวนรถประชาสัมพันธ์ได้ เคลื่อนที่ไป ในเขต เทศบาลเมืองลำพูน เชิญชวน ประชาชน ให้งดการเผาในช่วงหน้าแล้ง ซึ่ง เยาวชน ที่ได้เห็นขบวนรณรงค์ ก็ได้ให้ความสนใจขบวนรณรงค์ในครั้งนี้ด้วย
นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 ( จ.เชียงใหม่ ) กล่าวว่า ในเขตภาคเหนือมีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาหมอกควัน และ ไฟป่า 9 จังหวัด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ , ลำพูน , ลำปาง , แพร่ , พะเยา , เชียงราย , น่าน , แม่ฮ่องสอน และ จังหวัดตาก ซึ่งผลกระทบที่เกิดจากการเผาป่านั้น ก่อให้เกิดหมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่ก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพ คุณภาพชีวิต ไปจนถึงธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจ ที่สำคัญของภาคเหนือ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเชิงรุกด้านการป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า และการเผาในที่โล่ง มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้รณรงค์ลดการเผา พร้อมแจกสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับไฟป่า ลดหมอกควัน ลดโลกร้อนเพื่อสร้างจิตสำนึก กระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น
ทางด้านนายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนกล่าวว่า จังหวัด ได้ใช้หลักในการชี้แจงสร้างความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ ให้แก่ กลุ่มเป้าหมายทั้ง กลุ่มเกษตรกร , ผู้หาของป่า ซึ่ง หากพบการกระทำผิด ก็จะต้องดำเนินการขั้นตอน จาก เบาไปหาหนัก ซึ่งได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันหมอกควันและไฟป่า 100 วัน โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม - 30 เมษายน 2557 โดยสั่งการให้หน่วยงานและอำเภอต่างๆปฏิบัติตามมาตรการ 8 มาตรการ คือ การควบคุมการเผา, ป้องกันและแก้ไขไฟป่าอย่างเข้มข้น, สนับสนุนชุมชนหมู่บ้านปลอดการเผา, ส่งเสริมภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วม, สื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุกไปยังกลุ่มเป้าหมาย, แจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควัน, จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันประจำจังหวัดลำพูน และมาตรการติดตามผลการดำเนินงาน โดยจังหวัดได้สั่งการให้อำเภอกำชับให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังสอดส่องบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ชอบเผา ให้ประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสายประจำหมู่บ้านทุกแห่ง ให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับภัยอันตรายของหมอกควันและไฟป่า โทษตามกฎหมายของผู้เผาป่า ทั้งได้จัดให้มีการประกวดหมู่บ้านปลอดการเผา โดยส่งเสริมให้นำวัชพืชทางการเกษตรไปผลิตเป็นปุ๋ยหมักโดยไม่เผา ซึ่งจังหวัดคาดหวังว่าในพื้นที่จังหวัดลำพูนจะปลอดการเผา .



ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น