วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯลำปาง สั่งควบคุมพื้นที่ป่า หลังมีค่า PM 10 เกินค่ามาตรฐาน 2 – 3 วัน หากพบเห็นไฟป่าให้แจ้งได้ที่ ศูนย์รับแจ้งเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ ไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง มีค่า PM 10 เกินค่ามาตรฐาน ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา จึงได้สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ หาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยพบว่าเกิดจากการเผาพื้นที่ป่าของชาวบ้าน และเป็นพื้นที่เดิมๆ ที่ประชาชน มีอาชีพหาของป่า ไม่เห็นความสำคัญของป่า และมาตรการของทางจังหวัด จึงได้สั่งการให้คุมพื้นที่ หากพบเห็นให้เรียกมาตักเตือนและลงโทษ
ทั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางได้มีมาตรการ กระตุ้นให้ประชาชน ได้เห็นความสำคัญของป่า มีการสร้างฝายชะลอน้ำ ทำแนวกันไฟ สร้างจิตสำนึกให้รักหวงแหนป่า และชี้ให้เห็นผลเสียในการทำลายพื้นที่เพื่อหาของป่า

นอกจากนี้ ทางจังหวัดลำปางได้กำหนด มาตรการควบคุมการเผา ห้วงเวลา 100 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ม.ค. 57 - 6 พ.ค. 57 โดยการงดเผา ซึ่ง ค่า PM 10 เกินค่ามาตรฐาน ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบหายใจ และสุขภาพของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนช่วยกันดูแลผืนป่า หากเจอไฟป่าให้แจ้งที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ 054-230549 ตลอด 24 ชั่วโมง



ข่าวโดย : ปัณธวัฒน์ ทวีพรจิรภาคย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น