วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

อบจ.พะเยา เตรียมฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศ" เพื่อการบริหารจัดการน้ำจังหวัดพะเยา ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จังหวัดพะเยาได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของจังหวัด พบว่า ศักยภาพทางกายภาพเป็นสิ่งสำคัญและมีส่วนช่วยให้สามารถพัฒนาขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดไปได้ เพราะมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างอาชีพทั้งภาคเกษตรและครัวเรือน ซึ่งสถานการณ์น้ำในช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน และประสบปัญหาน้ำการเกษตรไม่เพียงพอในช่วงของฤดูแล้ง รวมทั้งปัญหาความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำ มีแนวโน้มความถี่และความรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อจังหวัดพะเยาอย่างมาก และต้องอาศัยภาคีเครือข่ายแบบบูรณาการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา จึงเตรียมจัดฝึกอบรมสัมมนา เชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศ” เพื่อการบริหารจัดการน้ำจังหวัดพะเยา โดยมี ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและเกษตร (องค์กรมหาชน) เป็นวิทยากรร่วมบรรยายให้ความรู้ด้านบริหารจัดการน้ำ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 เวลา 08.00 – 16.40 น. ณ ห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ การฝึกอบรมสัมมนาดังกล่าว จะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตัวอย่างการดำเนินงานของศูนย์บริหารจัดการน้ำระดับจังหวัด ตลอดจนการใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดพะเยาเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศ มีการสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ (media box) ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณ 1,500,000 บาท(หนึ่งล้านห้าแสนบาท) เพื่อจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดพะเยา ที่อาคารด้านหน้า ชั้น 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานเรื่องข้อมูลน้ำ โดยจะมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และมีเจ้าหน้าที่ประจำ



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น