วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

สมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด(ประเทศไทย) ให้อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เป็นอำเภอต้นแบบการป้องกันและดูแลรักษาความพิการแต่กำเนิด


เครือข่ายด้านสุขภาพของอำเภอป่าซาง และจังหวัดลำพูน ร่วมกับสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด(ประเทศไทย) วางแผนดำเนินงาน ให้อำเภอป่าซาง เป็น อำเภอต้นแบบ ในการป้องกันและดูแลรักษาความพิการแต่กำเนิดในประเทศไทย

วันนี้ ( 29 เมษายน 2557 ) ที่ โรงพยาบาลป่าซาง จังหวัดลำพูน คณะแพทย์ พยาบาลและ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสาธารณสุขในอำเภอป่าซาง ร่วมประชุมระดมความคิดเห็นและหาแนวทางในการดำเนินงานเครือข่ายสุขภาพ เพื่อให้ อำเภอป่าซาง เป็น อำเภอต้นแบบ ในโครงการ ปฏิบัติการระดับชาติ เพื่อ วางแผนป้องกัน และ ดูแลรักษาความพิการแต่กำเนิด โดยมี นาย นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พรสวรรค์ วสันต์ นายกสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) และ รศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ หัวหน้าภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมประชุมให้ความรู้ และ แนวทางการดำเนินงานด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด(ประเทศไทย) ได้ตระหนักถึงปัญหาของความพิการแต่กำเนิด จึงได้หาวิธีการสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำหรับที่จังหวัดลำพูนจะเริ่มดำเนินการ ที่อำเภอป่าซางเป็นแห่งแรก โดยจะให้การดูแลรักษาและป้องกันความพิการในเด็กอย่างต่อเนื่อง ในการดำเนินงานจะเริ่มจากการจัดทำระบบข้อมูล ความพิการของ เด็กที่มี ความผิดปกติแต่กำเนิด เช่น มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ภาวะแขนขาพิการแต่กำเนิด โรคกล้ามเนื้อเสื่อมพันธุกรรม โรคหลอดประสาทไม่ปิด กลุ่มเด็ก ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม , การพัฒนาระบบประเมิน เพื่อการวินิจฉัย พร้อมกับส่งข้อมูลของผู้ป่วย ให้แก่ แพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษา อย่างถูกต้อง หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการรักษา แล้ว กุมารแพทย์ และ นักกิจกรรมบำบัด จะดำเนินการฟื้นฟู สุขภาพ ให้แก่เด็กพิการ และ ติดตาม พัฒนาการ ของเด็ก อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ การป้องกัน ภาวะพิการแต่กำเนิดในเด็ก ซึ่งถือเป็น เป้าหมายหลัก ของการดำเนินโครงการ จะมีการให้ความรู้แก่คู่สมรสก่อนการตั้งครรภ์ , การตรวจเลือด บิดา มารดา ก่อนตั้งครรภ์ , การตรวจอัลตราซาวน์เพื่อวินิจฉัยความพิการของทารก และ การส่งเสริมสารโฟเลต ในอาหาร ประเภทซีเรียล ให้แก่หญิงวัย เจริญพันธุ์ ก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อลด ความเสี่ยง ของโรคหลอดประสาทไม่ปิด และ ให้ความรู้ แก่ประชาชน เกี่ยวกับความพิการแต่กำเนิด เพื่อ ลด ความเสี่ยง ที่จะก่อให้เกิด ความพิการ แต่กำเนิด ในทารก


ข่าวโดย : อรณิชา อินทา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น