วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

มอดไม้ลำปางเหิมหนัก แอบลักลอบโค่นไม้เนื้อแข็ง ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติฯ นำส่งขายนายทุนทดแทนไม้พยุงที่หายาก


เจ้าหน้าที่สังกัดอุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดลำปาง 5 แห่ง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อุทยานแห่งชาติแม่วะ อุทยานแห่งชาติดอยจง อุทยานแห่งชาติขุนตาล และอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งส่วนกลาง และภาค 5 รวมจำนวนกว่า 60 นาย โดยการสั่งการของ นายภาณุเทพ วงศ์วาน ผู้อำนวยการส่วนสำนักพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 สาขาลำปาง ซึ่งได้สั่งการให้ นายสันทัด บันลือ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกัน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฯ หน่วยงานทั้งหมด เพื่อช่วยกันลำเลียงไม้ท่อนขนาดใหญ่ อายุไม้กว่า 100 ปี จำนวนกว่า 60 ท่อน โดยไม้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 20-40 เซนติเมตร มีความยาวตั้งแต่ 2.50 เมตร ขึ้นไป ออกจากพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติในอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อจะนำไปเก็บรักษาไว้เป็นหลักฐานของกลาง สำหรับสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

การปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าดำเนินการ หลังจากตรวจพบกลุ่มมอดไม้ ได้ทำการแอบลักลอบเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ และกำลังจะทำการชักลากไม้ดังกล่าวออกนอกพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าสกัดการตัดไม้ทำลายป่าของกลุ่มคนดังกล่าว ทำการตรวจยึด ได้ไม้ของกลางจำนวนมาก จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าไม้ทั้งหมดเป็น ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้สัก และไม้เนื้อแข็งอื่นๆ โดยไม้แต่ละท่อนล้วนมีขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ฯ ต้องออกแรงช่วยกันชักลากท่อนละไม่ต่ำกว่า 10 คน ซึ่งการทำงานเป็นไปค่อนข้างลำบาก เจ้าหน้าที่ฯ ต้องใช้เวลาตลอดทั้งวัน เพื่อจะนำไม้ออกจากพื้นที่ป่า เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูง และมีความลาดชันมาก

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านหนึ่ง ได้รับการเปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทางสำนักพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 สาขาลำปาง ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน เปิดยุทธการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่อุยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าทลายแหล่งลักลอบตัดไม้ และแปรรูปไม้ในพื้นที อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ได้ทั้งตัวผู้ต้องหา พร้อมไม้ของกลางจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดสารภาพว่า มีกลุ่มนายทุนได้ว่าจ้างให้พวกตนทำการลักลอบตัดไม้เนื้อแข็ง และให้ทยอยขนย้ายออกมาจากป่า เพื่อที่จะนำไม้ส่งไปยังท่าเรือแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงราย ก่อนจะส่งไปขายต่อยังประเทศจีน เนื่องจากไม้เนื้อแข็งเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก รองจากไม้พยุงในแทบภาคอีสาน ที่ปัจจุบันเริ่มหาได้ยากแล้ว ทั้งนี้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯ ได้ออกตรวจตราพื้นที่พบการกระทำผิดบ่อยครั้ง แต่ผู้ต้องหามักไหวตัวหลบหนีไปได้เกือบทุกครั้ง ล่าสุดสำนักพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 สาขาลำปาง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ฯ ในสังกัด ให้มีการตรวจตราเข้มงวดกวดขันดูแลพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อจะสกัดการเข้าไปตัดไม้ทำลายป่า พร้อมกับให้นำมาตรการที่เด็ดขาด มาดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น