วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

อัฐมีบูชารำลึกที่วัดพระบรมธาตุลับแล งานบุญที่ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก

การจัดงานอัฐมีบูชาของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่วัดพระบรมธาตุ(ทุ่งยั้ง) เป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่องยาวนานถึง 55 ปี คือความผูกพันของผู้คนเมืองนี้ ที่มีศรัทธาต่อพุทธศาสนาอย่างมั่นคงไม่เสื่อมคลาย ทั้งนี้ไม่รวมการจัดบ้างหยุดบ้างในอดีตอีกนับร้อยปี จึงเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ควรค่ากับการอนุรักษ์ และส่งเสริมให้ยั่งยืนตลอดไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติและมีส่วนร่วมในกิจกรรม หรือขยายผลไปในท้องถิ่นต่างๆ ได้เรียนรู้พุทธประวัติตอนปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ศาสดาของพุทธศาสนิกชน

วันอัฐมีบูชาคือวันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่งที่มิได้กล่าวถึงกันมากนัก อาจเป็นเพราะว่า มีวันวิสาขบูชาอยู่ก่อนหน้านี้เพียงห้วงวันพระเดียว หมายถึงวันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 แต่ถัดมาอีกหนึ่งวันพระ คือแรม 8 ค่ำเดือน 6 จึงเป็นวันอัฐมีบูชา ความสำคัญของวันนี้ก็คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ที่พุทธศาสนิกชน ในพุทธกาลเมื่อ 2,557 ปีล่วงมาแล้ว ต่างมีความโศกเศร้าอาลัย ที่ต้องสูญเสียพระบรมศาสดาอันเป็นที่รักเคารพยิ่งของตนนั่นเอง ตามพุทธประวัติกล่าวไว้ว่าเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ที่เรียกว่าวันวิสาขบูชาแล้ว พระเจ้ามัลละเจ้าเมืองกุสินารา พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อันมีพระมหากัสสปะเถระเป็นประธาน ได้พร้อมใจกันกระทำพิธีถวายพระเพลิง พระพุทธสรีระ ณ มกุฏพันธนเจดีย์ แห่งกรุงกุสินารานั่นเอง ซึ่งวันนั้นก็ตรงกับวันแรม 8 ค่ำเดือน 6 ดังนั้น เมื่อวันอัฐมีบูชาเวียนมาถึงในแต่ละปี พุทธศาสนิกชนบางแห่ง ก็มีการจัดงานรำลึกถึงพระพุทธองค์ แม้ระยะเวลาจะผ่านมาเนิ่นนานแล้วก็ตาม สำหรับที่วัดพระบรมธาตุ(ทุ่งยั้ง) จะมีการจัดงานนี้เป็นประจำทุกปี โดยใช้ชื่องานว่า "ประเพณีถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้าจำลอง”

ในปีนี้คณะศรัทธาอันประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชัช กิตตินภดล เป็นประธาน รวมทั้งคณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้พร้อมใจกันจัดงานย้อนอดีต ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ ครั้งพุทธกาล เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่านอีกครั้ง โดยจำลองเหตุการณ์ในครั้งนั้นตามขั้นตอนที่กล่าวไว้ใน พุทธประวัติและปรินิพพานสูตร อย่างละเอียด ตั้งแต่เสด็จปรินิพพาน จะมีช่างฝีมือช่วยกันใช้ไม้ไผ่สานเป็นองค์พระพุทธเจ้าปางปรินิพพานความยาว 9 ศอก ตกแต่งอย่างเหมาะสม บรรจุไว้ในโลงแก้ว ตั้งไว้บนศาลาการเปรียญซึ่งจัดให้เป็นมณฑลพิธี ทุกคืนจะมีคณะสงฆ์สวดพระอภิธรรม การแสดงพระธรรมเทศนา จากพระนักเทศน์มีชื่อ พร้อมเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนราชการต่างๆนำคณะ มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพทำบุญตักบาตร ปฎิบัติธรรม ตั้งแต่วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา ปีนี้ตรงกับวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 ไปจนถึงวันแรม 7 ค่ำ เดือน 6 หรือวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 และเมื่อถึงวันแรม 8 ค่ำซึ่งเป็นวันอัฐมีบูชา หรือวันถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า ก็จัดการแสดงสมมุติ การถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า ประกอบ แสง เสียง อย่างยิ่งใหญ่ ตระการตาจำลองทุกขั้นตอนในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเสมือนครั้งพุทธกาล

กำหนดการจัดงานอัฐมีบูชาที่วัดพระบรมธาตุ(ทุ่งยั้ง)ในปีนี้ มีองค์ประกอบของงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา ด้วยพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุพระราชทาน พิธีเวียนเทียน รอบพระบรมธาตุ เจดีย์ ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานเช่น การถวายภัตตาหารเช้า เพล กิจกรรมการทอผ้าห่มพระบรมธาตุโดยเชิญชวนผู้ที่ไปร่วมงานบูชาด้ายทอผ้าห่ม หรือทำบุญตามศรัทธา แล้วทอผ้าด้วยกี่กระตุก ซึ่งเทศบาลตำบลพระเสด็จที่จัดกลุ่มแม่บ้านมาอำนวยความสะดวก และดำเนินการทุกปี หรือผู้ที่มีศรัทธาต้องการเป็นเจ้าภาพในกิจกรรมลานเทศน์ลานธรรม เวลา 19.30 น.ทุกคืน ก็ทำได้เช่นกัน ส่วนวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เป็นไฮไลท์ของงาน และเป็นวันอัฐมีบูชา จะมีพิธีถวายสลากภัตทาน จะมีชาวบ้านนำอาหารหวานคาว มาถวายแด่พระสงฆ์กว่า 200 รูปช่วงเวลาเพล ในตอนบ่ายจะมีขบวนแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ ไปทำพิธี ที่บริเวณพระบรมธาตุเจดีย์ของวัด การประกอบพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุ ปีนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีที่ถือว่าเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง ส่วนตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป จะเริ่มพิธีอัฐมีบูชา ด้วยการอัญเชิญพระบรมศพจำลองจากศาลาการเปรียญ ลงสู่พระเมรุมาศ ที่ตกแต่งอย่างวิจิตรสวยงาม โดยกลุ่มผู้แสดงเป็นพราหมณ์ เทวดา นางฟ้า พระเจ้ามัลละ ฤาษีอาชีวก ซึ่งเกิดเหตุอัศจรรย์หลายอย่างในครั้งนั้น แสดงให้เห็นถึงความสำคัญขององค์พระศาสดา พร้อม ๆไปกับการแสดงแสง เสียง ประกอบอย่างยิ่งใหญ่ สมกับความตั้งใจของพุทธศาสนิกชน ที่รอคอยมาเป็นเวลา 1 ปี จึงถือโอกาสนี้ขอเชิญชวนผู้สนใจจะเดินทางมาร่วมงาน หรือทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ก็ขอให้ติดต่อมาที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ทุกวัน

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแพร่ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง-ไผ่ล้อม เทศบาลตำบลพระเสด็จ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ สภาวัฒนธรรมอำเภอลับแลและตำบลทุ่งยั้ง ตลอดจนหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชน ประชาชนในพื้นที่ต่างๆของ อำเภอลับแล ต่างให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ สมกับที่ว่าเป็นเพียงแห่งเดียวในโลกที่มีการจัดต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งปีนี้นับได้ว่าเป็นปีที่ 55 ของการจัดงานแล้ว จึงขอเชิญชวนท่านที่ยังไม่เคยสัมผัสบรรยากาศ การจัดงานแบบพุทธธรรมนี้ มาเยี่ยมชมได้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2557 ดังรายละเอียดที่กล่าวแล้วข้างต้น

เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดงานในแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชน ผู้มีศรัทธาในพระพุทธเจ้า เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก แต่มีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางมาในช่วงระยะเวลาการจัดงานได้ พระครูบวรธรรมทิน เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ(ทุ่งยั้ง)กล่าวว่า วัดต้องการสร้างพิพิธภัณฑ์ อัฐมีบูชา ที่สามารถถ่ายทอดในลักษณะสื่อผสม ให้แก่ผู้ที่ต้องการมาเที่ยวชมในโอกาสอื่นได้ โดยไม่ต้องรอชมเฉพาะวันอัฐมีบูชา อีกทั้งนักเรียนนักศึกษา ที่เดินทางไปศึกษาดูงานยังสถานที่ต่างๆ ก็มีโอกาสแวะเข้าชมได้เช่นเดียวกัน ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนัก เนื่องจากขณะนี้มีอาคารอยู่แล้ว เพียงแต่ปรับปรุง จัดทำสื่อผสมจำลองขั้นตอนต่างๆ เหมือนงานวันอัฐมีบูชาจริง ๆ ก็สามารถสร้างความเข้าใจ และศรัทธาแก่ พุทธศาสนิกชนได้ จึงขอเสนอความคิดนี้ไปยังผู้มีจิตศรัทธาได้สนับสนุนในโอกาสต่อไป



ชวลิต คำเพ็ง เรียบเรียง/ สุรีย์ แสงทอง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น