วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง จัดกิจกรรมฝึกอบรม ให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับช้าง แก่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ป้องกันความสูญเสีย สร้างความเข้าใจ และลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง


สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมฝึกอบรม สร้างความรู้ ความเข้าใจ หลักสูตร "ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับช้าง" ให้แก่หัวหน้า และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกันลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติ ศึกษาพฤติกรรมธรรมชาติของช้าง ที่ บริเวณภายในพื้นที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม โดยมี หัวหน้าอุทยาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต่างๆ ที่มีช้างป่าอยู่ในพื้นที่ จำนวน 30 แห่ง ร่วมเข้ารับการฝึกอบรม

สำหรับการฝึกอบรมดังกล่าว ถือเป็นโยบายของ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ได้มีความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวกับช้างเป็นความรู้พื้นฐาน เนื่องจากที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ ได้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างช้างป่าซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยาน กับชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ติดเขตอุทยาน สาเหตุหนึ่งเกิดจากช้างป่า ได้มีการย้ายออกจากพื้นที่อาศัย มาอยู่ใกล้ชิดกับคนมากขึ้น ด้วยสาเหตุต่างๆ ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาคนรุกพื้นที่ป่า ทำให้พื้นที่ป่าน้อยลง รวมถึงเรื่องสภาพอากาศที่ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้สภาพพื้นที่ไม่เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัยแก่ช้าง เนื่องเพราะอาหารของช้างหายากขึ้น โดยเมื่อเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับช้างดีพอ จึงทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียชีวิต ของทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน และช้างป่า เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ จำเป็นต้องมีความรู้ ในการที่จะเข้าไปดูแลช้าง

โดยการฝึกอบรมตามโครงการที่จัดขึ้น มุ่งหวังที่จะให้เจ้าหน้าที่ของอุทยาน มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่มีความสำคัญในการบริหารจัดการช้าง และสามารถที่จะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการเตรียมจัดตั้งหน่วยคชสาร เพื่อทำงานเกี่ยวกับ การลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า การผลักดันช้างป่ากลับสู่ป่าใหญ่ การควบคุมดูแลช้างดื้อ และช้างอาละวาด ซึ่งในการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้ศึกษาเรียนรู้ ถึงหลักการเบื้องต้นที่เกี่ยวกับช้าง ผ่านกระบวนการฝึกปฏิบัติจริง ซึ่งผู้ฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิเช่น การศึกษาพฤติกรรมช้าง ธรรมชาติวิทยาของช้าง การดูแลช้างและข้อควรระวังต่างๆ การขี่ช้างเพื่อความคุ้นเคย การออกคำสั่งเบื้องต้นเพื่อควบคุมช้าง การจัดการพื้นที่เลี้ยงช้าง การดูแลลูกช้าง และการดูแลช้างในธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับช้าง และการจัดการกับช้างอาระวาด เป็นต้น


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น