วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

กกพ.จัดเวทีประชาสัมพันธ์การรับสมัคร คพข.ที่เชียงใหม่เป็นเขตแรก


สำนักงาน กกพ.จัดเวทีประชาสัมพันธ์การรับสมัครคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) แทน คพข.ชุดแรกซึ่งจะหมดวาระลงในวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 โดยมี คพข.เขต 1 พลังงานจังหวัด และตัวแทนผู้ใช้พลังงานในพื้นที่สำนักงาน กกพ.ประจำเขต 1 (เชียงใหม่) ใน 6 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำพูน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ร่วม 200 คนเข้าร่วมเวทีประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

วานนี้ (28 เม.ย.57) เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมเซนทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นประธานพิธีเปิดเวทีประชาสัมพันธ์การสรรหาคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต แทนคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต หรือ คพข. ชุดแรกซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในวันที่ 31 กรกฏาคม 2557 โดยมีนายนาวิน สินธุสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะตัวแทนประชาชนจังหวัดเชียงใหม่กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเวที ซึ่งประกอบด้วย คพข.เขต 1 พลังงานจังหวัด และตัวแทนผู้ใช้พลังงานในพื้นที่สำนักงาน กกพ.ประจำเขต 1 (เชียงใหม่) ใน 6 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำพูน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ร่วม 200 คน รวมทั้งได้ขอบคุณคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขตชุดแรกซึ่งกำลังจะหมดวาระลงและได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันด้วยจิตอาสาที่ไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทน รวมทั้งได้เชิญชวนประชาชนผู้ใช้พลังงานได้เสียสละและอุทิศตนเพื่อร่วมกันเข้าร่วมการคุ้มครองสิทธิ และทำหน้าที่ของประชาชนผู้ใช้พลังงานอย่างเต็มความสามารถ โดยสมัครเข้าไปเป็น คพข.ประจำเขต 1 ต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีของเมืองหลักแห่งหนึ่งจากหลาย ๆ จังหวัดในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคของประเทศ การขยายตัวอย่างรวดเร็วย่อมนำมาซึ่งปริมาณความต้องการการใช้พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยปริมาณความต้องการการใช้พลังงาน นอกจากเพื่อสนับสนุนการขยายตัวในภาคเศรษฐกิจของประเทศแล้ว สิ่งที่ต้องตระหนักและต้องให้ความสำคัญสูงสุดคือ การพัฒนาภาคพลังงานอย่างเป็นธรรม เพื่อการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดี ความผาสุกของประชาชนนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนเป็นสำคัญควบคู่กันไปอย่างสมดุลด้วย

ด้านนายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 กำหนดให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. มีภารกิจหน้าที่หลายประการ อาทิ การกำกับดูแลหลักเกณฑ์การกำหนดราคาพลังงาน การอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน การให้ความเห็นชอบในมาตรฐานการให้บริการของการไฟฟ้า การกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า การกำกับดูแลหลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนตามแนวเขตของโครงข่ายสายส่งพลังงานและที่สำคัญคือ การกำหนดมาตรการในการคุ้มครองผุ้ใช้พลังงานให้เกิดความเป็นธรรมในหลายมิติ โดยมาตรการด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงานนั้นได้กำหนดให้มีคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต หรือ คพข.ทำหน้าที่เพื่อเป็นกลไกให้แก่ กกพ. ในด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน โดย คพข. จะมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องรอ้งเรียนของผู้ใช้พลังงาน ให้คำปรึกษาในการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน รวมทั้งเสนอมาตรการในการแก้ไขปรับปรุงการให้บริการพลังงาน เป็นต้น ซึ่งจากเจตนารมณ์และหลักการของกฎหมายดังกล่าว กกพ.ได้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องโดยประกาศเขตพื้นที่ผู้ใช้พลังงานทั่วประเทศรวม 13 เขต ดังนั้น เมื่อผนวกกับกฎหมายที่กำหน้ดให้มี คพข.จำนวนเขตละ 11 คน ภายใต้เขตพื้นที่ผู้ใช้พลังงาน รวม 13 เขตทั่วประเทศ โดยจะมี คพข.ทั้งสิ้น 143 คน และมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี โดยเมื่อ คพข.ได้รับการแต่งตั้งจาก กกพ.แล้วก็จะปฏิบัติหน้าที่ในเขต โดยมีสำนักงาน กกพ.ประจำเขต เป็นฝ่ายเลขานุการในการกลั่นกรองการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดประเภทของเรื่องร้องเรียนที่สามารถเสนอต่อ คพข.ไว้ตามมาตรา 100 และมาตรา 103 คือ การที่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการประกอบกิจการพลังงานของผู้รับใบอนุญาต และเรื่องที่ผู้ใช้ไฟฟ้ามีเหตุอันควรสงสัยว่าอาจถูกเรียกเก็บค่าบริการที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ซึ่งข้อร้องเรียนดังกล่าวจะนำมาสู่การไกล่เกลี่ยเพื่อพิจารณาหาข้อยุติต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการคุ้มครองผู้ใช้พลังงานที่เกิดขึ้นทั่วประเทศภายใต้บทบาทการทำหน้าที่ของ คพข. ได้แก่ การแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ทการขยายระยะเวลาการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าจากเดิมที่ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าภายในกำหนดระยะเวลา 10 วัน โดยมีการขยายออกไปเป็น 15 วัน นอกจากนั้นยังมีกรณีของการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมตัดต่อกระแสไฟฟ้าในอัตรา 107 บาท นอกจากนั้นยังได้สร้างหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีหนี้ค้างชำระและเป็นกรณีที่อาจต้องถูกตัดไฟฟ้าได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น โดยผู้ประกอบการจะสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมได้ก็ต่อเมื่อถูกงดจ่ายไฟฟ้าแล้วเท่านั้น โดยประเด็นปัญหาเหล่านี้ก็จะพัฒนาไปสู่การยกระดับเป็นสัญญาบริการที่จะเกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้พลังงานทั้ง 20 ล้านรายมากขึ้น

สำหรับการรับสมัครและการสรรหา คพข. ชุดที่ 2 ได้กำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 9 – 30 พฤษภาคม 2557 โดยส่งใบสมัครทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สมัคร คพข.) 319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 19 ถนนพญาไท เขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ทาง www.erc.or.th



ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น