วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าจังหวัดลำพูน เข้าสู่ภาวะปกติค่าฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา


จังหวัดลำพูนจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าหน่วยงาน ประจำเดือน เมษายน 2557 เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน

เช้าวันนี้ ( 29 เมษายน 2557 ) ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยมีนายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน โดยมีเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับ การเฝ้าระวังภัยจากพายุฤดูร้อน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตร การป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า

สำหรับเรื่อง การดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำพูน ปี 2557 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม – 25 เมษายน 2557 ซึ่งกำหนดแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล มุ่งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วมดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมาย 100 วันไม่เผา ไม่มีควัน ซึ่งทุกฝ่ายได้ระดมความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทำให้สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในปีนี้เบาบางลงมาก

จากสถิติการวัดปริมาณฝุ่นละอองในจังหวัดลำพูนในช่วง 100 วัน พบว่า จำนวนวันที่มีค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานรวม 8 วัน โดยวันที่มีค่าฝุ่นละออง(PM10) สูงมากที่สุดวัดได้ 176 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ( พ.ศ.2556 ) ซึ่งมีจำนวนวันที่มีค่าฝุ่นละออง เกินมาตรฐาน 13 วัน ขณะนี้ค่าฝุ่นละออง PM10 ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา นับว่าเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว



ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ นางสาวรุจิรา เสนานุช
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น