วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

เชียงใหม่เน้น กระจายผลผลิตหอมแดงออกนอกแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง


จังหวัดเชียงใหม่ วางแผนดำเนินการกระจายผลผลิตหอมแดงออกนอกแหล่งผลิต ในการจัดกิจกรรมของจังหวัดต่าง ๆ ประสานผู้ผลิตสินค้าแปรรูปที่ใช้ผลผลิตหอมแดง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการทำตลาดในต่างประเทศ เพื่อส่งผลผลิตถึงผู้บริโภคโดยตรง

นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด (คพจ.) เปิดเผยว่า ในปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งผลิตหอมแดงที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอแม่แจ่ม ดอยเต่า ไชยปราการ การปลูกหอมแดงมี 2 ฤดู คือฤดูแล้งและฤดูฝน ขณะนี้เป็นช่วงการผลิตหอมแดงฤดูแล้ง ซึ่งเริ่มปลูกช่วงปลายเดือนตุลาคม 2556 ถึงกุมภาพันธ์ 2557 โดยเกษตรกรจะปลูกมากช่วงเดือนธันวาคม หลังจากเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงทั้งหมด 1,818 ราย พื้นที่รวม 9,440 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 8,354 ไร่ ผลผลิตรวม 33,331.75 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 3,555 กิโลกรัม/ไร่ ขณะนี้เก็บเกี่ยวไปแล้ว จำนวน 29,510.75 ตัน คิดเป็น 88 % ซึ่งเป็นผลผลิตของอำเภอแม่แจ่ม 80% ที่เหลืออีก 20 % เป็นหอมดอย

ซึ่งมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด จังหวัดเชียงใหม่ได้วางแผนการกระจายผลผลิตหอมแดงออกนอกแหล่งผลิต โดยได้ประสานไปยังจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งผลิตเพื่อขอพื้นที่วางจำหน่าย ประสานจังหวัดที่มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อขอพื้นที่ในการวางจำหน่ายภายในงาน ประสานผู้บริโภครายใหญ่ อาทิ ผู้ผลิตน้ำพริกรายใหญ่ในจังหวัดนครสวรรค์ ประสานผ่านศูนย์การกระจายสินค้าของกระทรวงมหาดไทย สหกรณ์ และผู้รวบรวมในแต่ละจังหวัด โดยเริ่มที่ตลาดหัวอิฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากนั้นยังผลักดัน การส่งออกไปยังต่างประเทศ ทั้งหอมแดงแห้งและหอมแดงดอง โดยมอบหมายสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภาคเหนือ (เชียงใหม่) ประสานทูตพาณิชย์ไทยประจำประเทศบังคลาเทศและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบริโภคหอมดองมาก ศึกษาหาลู่ทางตลาด และสำนักงานการค้าต่างประเทศเขต 1 เชียงใหม่ ให้ผลักดันตลาดต่างประเทศเพิ่มนอกจากประเทศอินโดนีเซีย

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้วางแผนการกระจายหอมแดง โดยการหาตลาดนอกพื้นที่แหล่งผลิตภายในประเทศ และตลาดต่างประเทศ โดยเน้นให้เกษตรกรทำเรื่องคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและทำตลาดอย่างยั่งยืน



ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น