วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัยเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว จ.ลำพูน เชิญชวนประชาชนสักการะพระธาตุเจดีย์สำคัญของประเทศไทย ถึงวันที่ 13 พฤษภาคมนี้


นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของจังหวัดลำพูนที่ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาช้านาน การจัดประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย เดือนแปดเป็ง หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 นับทางจันทรคติของไทย เป็นประจำทุกปี ชาวบ้านทางล้านนาเรียกว่า ประเพณีแปดเป็ง พระธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุเจดีย์ที่สำคัญหนึ่งในแปดพระธาตุเจดีย์ของประเทศไทย น้ำที่นำมาสรงองค์พระธาตุนั้นเป็นน้ำสรงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานน้ำสรงพระบรมธาตุหริภุญชัยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเป็นประจำทุกปี น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ และน้ำสรงของประชาชน เพื่อเป็นการสักการะพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันเก่าแก่ และนับเป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูนและชาวพุทธทั่วไป เป็นการสักการะพระบรมอัฐิธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งบูชาเสาหลักเมือง เพราะประชาชนชาวลำพูนถือว่าเจดีย์พระบรมธาตุหริภุญชัยเป็นเสาหลักเมือง เมื่อทำพิธีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย จึงเท่ากับได้ทำบุญเสาหลักเมืองลำพูนด้วย

งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย จะมีไปจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. จะมีขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน เครื่องราชสักการะ ขบวนน้ำทิพย์ดอยขะม้อ ขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานชิงแชมป์กลองหลวงล้านนาและขบวนแห่ครัวทานของคณะสงฆ์ จากสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มุ่งหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จากนั้น จะมีการประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานและน้ำทิพย์จากดอยขะม้อ จังหวัดลำพูนจึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสักการะพระธาตุเจดีย์หนึ่งในแปดพระธาตุเจดีย์สำคัญของประเทศไทย และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีระกาด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดลำพูนให้คงอยู่สืบไป



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น