วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีศักยภาพและไผ่รวมทั้งพืชสมุนไพร

จังหวัดแพร่จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีศักยภาพและไผ่รวมทั้งพืชสมุนไพรระบบวนเกษตรแบบมีส่วนร่วม เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด ตามวิธีการ "พัฒนาเมืองคู่ เพื่อปั้นเศรษฐกิจของแพร่” ซึ่งอำเภอลอง และอำเภอวังชิ้นอยู่ในกลุ่มเมืองคู่แฝดด้าน "ป่าเศรษฐกิจ” โดยกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไผ่” ณ หอประชุมอำเภอลอง ระหว่างวันที่ 6 – 10 พฤษภาคม 2557 โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม

อำเภอลอง จังหวัดแพร่ได้รับงบประมาณให้ดำเนินการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีศักยภาพและไผ่รวมทั้งพืชสมุนไพร โดยแยกเป็นการเพาะและขยายพันธ์ไผ่สายพันธุ์ดี กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับไผ่ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จาก 9 ตำบล จำนวน 3,000 คนซึ่งอำเภอลองได้ดำเนินเรียบร้อยแล้ว การจัดอบรม "การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไผ่” เพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไผ่ และใช้ไผ่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดผู้เข้าอบรม 180 คน การปลูกป่าแบบวนเกษตรเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า "เมืองลอง เมืองไม้ไผ่” การส่งเสริมการปลูกป่าไผ่เพื่อพัฒนาเป็นไม้เศรษฐกิจ การศึกษาดูงานของแกนนำหมู่บ้าน และการจัดทำสวนพฤกษศาสตร์รวยรวมสายพันธ์ไผ่

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวกับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ว่า พื้นที่อำเภอลองเป็นพื้นที่ที่มีไม้ไผ่จำนวนมาก และมีโรงงานที่ใช้ไม้ไผ่เป็นวัตถุดิบในการผลิตตะเกียบ และไม้เสียบลูกชิ้นกว่า 200 โรงงาน ไม้ไผ่เป็นไม้สารพัดประโยชน์ หากได้รับการถ่ายทอดและเรียนรู้วิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ ผู้เข้ารับการอบรมสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว อย่างไรก็ตามไม้ไผ่หากใช้เป็นวัตถุดิบมากเกินไป ไผ่ก็จะหมดฉะนั้นทุกคนต้องร่วมกันปลูกควบคู่กับการตัด ทั้งเพื่อรักษาสภาพความเป็นป่าไผ่ที่อุดมสมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลานในอนาคตได้ประกอบอาชีพสืบต่อกันไป




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น