วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดการอบรมพัฒนาผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดเมียนม่าร์


เช้าวันนี้ (6 พฤษภาคม 2557) นายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดเมียนม่าร์ ที่ห้องประชุมธาราทิพย์ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ฮ่องสอน รีสอร์ท เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในการเข้าสู่ตลาดเมียนม่าร์ และจัดให้มีการศึกษาดูงานจุดผ่อนปรนห้วยผึ้งและห้วยต้นนุ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2557 ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการจากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จำนวน 50 คน มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยนายสุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และการบรรยายหัวข้อ การเข้าสู่ตลาดเมียนมาร์ โดย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง

จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพรมแดนติดต่อกับเมียนม่าร์ ยาวถึง 483 กิโลเมตร ติดต่อกับเมียนม่าร์มากถึง 3 รัฐ คือรัฐฉาน รัฐคะยา และรัฐกระเหรี่ยง ด้วยความได้เปรียบเชิงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ใกล้กับกรุงเนปิดอร์ เมืองหลวงเมียนม่าร์ แม่ฮ่องสอนจึงเป็นประตูการค้าเข้าสู่เมืองเศรษฐกิจหลักของเมียนม่าร์ ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองชุมทางเศรษฐกิจจีนและอินเดีย เมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐคะยา เมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉาน เมืองตองอู เมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของเมียนมาร์

ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการผลักดัน ยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม ให้เป็นด่านถาวร เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นอย่างดี



ข่าวโดย : กัญญพร ต่าดู นักศึกษาฝึกงาน 
ทีมข่าว สวท. แม่ฮ่องสอน
    หน่วยงาน : สวท.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น