วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกษตรกร เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่

การแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกษตรกร เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่โดยถือวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557 ซึ่งกำหนดเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางการผลิตสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญของจังหวัดให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ และเพื่อให้มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในงานแถลงข่าว เรื่อง “การเตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิต” ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเนื้อหาประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการวางแผนการผลิต 2)ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม 3) ด้านการให้บริการทางการเกษตรในพื้นที่ สูงขึ้น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้มีกิจกรรมแถลงข่าว “ เตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิตของจังหวัดเชียงใหม่ ” ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พุทธศักราช 2557 ขึ้น โดยมีเนื้อหาทั้งทางด้านพืช ข้าว ปศุสัตว์ และประมง ซึ่งจะได้แถลงข่าวให้พี่น้องสื่อมวลชน พี่น้องเกษตร และผู้มีเกียรติทุกท่านได้ทราบต่อไป

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี พ.ศ. 2557 ถือเป็นปีแรกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกจังหวัดร่วมกันจัดงานแถลงข่าว “ เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นฤดูกาลผลิต ” พร้อมกันทั่วประเทศ โดยกำหนดเอาวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต โดยความมุ่งหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถหลุดพ้นจากสภาพปัญหาเดิมๆ โดยปัญหาที่เกษตรกรประสบคือ (1) ต้นทุนการผลิตสูง (2) ผลผลิตตกต่ำ (3) ผลิตแล้วจะขายที่ไหน (4) ราคาสินค้าตกต่ำ (5) ไม่มีแหล่งเงินทุน (6) ภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพัดปัญหาของเกษตรกรไทย

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี พ.ศ. 2557 ถือเป็นปีแรกของ ฃกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกจังหวัดร่วมกันจัดงานแถลงข่าว “ เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นฤดูกาลผลิต ” พร้อมกันทั่วประเทศ โดยกำหนดเอาวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต โดยความมุ่งหวังของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถหลุดพ้นจากสภาพปัญหาเดิมๆ โดยปัญหาที่เกษตรกรประสบคือ (1) ต้นทุนการผลิตสูง (2) ผลผลิตตกต่ำ (3) ผลิตแล้วจะขายที่ไหน (4) ราคาสินค้าตกต่ำ (5) ไม่มีแหล่งเงินทุน (6) ภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพัดปัญหาของเกษตรกรไท จากกการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศนโยบายเขตพื้นที่เหมาะสมสำหรับด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ (Zoning ภาคเกษตร) เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลศักยภาพของพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการวางแผนการผลิต เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาต่างๆที่เกษตรกรพบเจอมาโดยตลอด โดยเริ่มจาก (1) เลือกผลิตตามที่ตลาดต้องการ (2) ผลิตในพื้นที่ที่เหมาะสม (3) ถูกเวลา (4) ปรับเปลี่ยนในพื้นที่ไม่เหมาะสม (5) ใช้พันธุ์ดี (6) ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (7) การรวมกลุ่มเข้มแข็ง (8) ขายถูกที่ มีกำไรแน่นอน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่มีหน้ารับผิดชอบในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรของประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานจนถึงปัจจุบัน ทำให้การเกษตรของประเทศไทยก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดนโยบายประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการให้บริการแก่เกษตรกร และสนับสนุนการผลิตทางการเกษตรในฤดูกาลผลิต พุทธศักราช 2557-2558 โดยถือวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557 ซึ่งกำหนดเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลผลิต เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางการผลิตสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญของจังหวัดให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ และเพื่อให้มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น

การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์นี้ ได้มีการจัดนิทรรศการด้านการวางแผนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมงานชลประทาน ได้แก่ ข้อมูลปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง การวางแผนเป้าหมายการเพาะปลูกในเขตพื้นที่ชลประทานของจังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลการให้บริการที่สำคัญ องค์ความรู้ ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ การติดต่อสื่อสารระหว่างเกษตรกรกับหน่วยงานชลประทานที่จะเข้าถึง แผนบริหารจัดการน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ การรายงานสถานการณ์น้ำรายวัน รายสัปดาห์ แผนงานและการป้องกันบรรเทาอุทกภัยของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูกาลผลิตในปี พ.ศ. 2557 สำนักชลประทานที่ 1 มีการคาดการณ์วางแผนการปลูกพืช 498,362 ไร่ วางแผนการใช้น้ำ 476.77 ล้าน ลบ.ม. ให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งในปัจจุบันเขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 128.078 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 48.33 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 56.996 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 76.770 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 29.04 มีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 27.17 ลบ.ม. รวมทั้ง 2 เขื่อนมีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2556 เท่ากับ 84.166 ลบ.ม. สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 12 แห่ง มีปริมาณน้ำคงเหลือ 22.86 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 26.38 โดยปริมาณน้ำที่เหลือทั้งหมดสามารถเป็นน้ำ ต้นทุนเพื่อกิจกรรมการอุปโภค – บริโภค กิจกรรมการรักษาระบบนิเวศน์ และกิจกรรมด้านการเกษตรของจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2557 ได้เป็นอย่างเพียงพอ

สำหรับงานแถลงข่าว หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้ร่วมกันแถลงข่าวให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ โดยมีเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านการวางแผนการผลิต : ผลิตอะไร ผลิตช่วงไหน วิธีการผลิตอย่างไร ผลิตแล้วขายที่ไหน 2. ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม : ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง เทคนิคแนะนำ มีตัวอย่างการผลิตให้ดูที่ไหน 3.ด้านการให้บริการทางการเกษตรในพื้นที่ : ปัจจัยการผลิตที่ทางราชการสนับสนุน ปัจจัยการผลิตที่จำหน่าย (ของภาครัฐและเครือข่าย ของเอกชน) การให้บริการความรู้ การให้คำปรึกษาแนะนำ และรับเรื่องร้องเรียน (สายด่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1170)



ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น