วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สรุปสถานการณ์ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 57 เวลา 18.08 น. จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ลึกจากผิวดิน 7 กม.

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สรุปสถานการณ์ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 57 เวลา 18.08 น. จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ลึกจากผิวดิน 7 กม.
                     1. เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 57 เวลา 18.08 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย (19.682N,99.687E) ความลึก 7 กม. แรงสั่นสะเทือนขนาด 6.3 ริกเตอร์ ซึ่งสร้างความตระหนกตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงราย และอำเภอใกล้เคียง จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และโรงพยาบาลแม่ลาว ต้องอพยพผู้ป่วยลงมาจากอาคารลงมาอยู่ข้างล่าง
                     2. ต่อมาเวลา 18.30 น. นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเชียงราย และได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหวจังหวัดเชียงรายขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้น 3 หมายเลขโทรศัพท์ 0-5317-7318-23 พร้อมแจ้งให้นายอำเภอทุกอำเภอได้จัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ระดับอำเภอ และแจ้งให้ อปท.ทุกแห่งในสังกัด เร่งสำรวจความเสียหาย และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และให้สำรวจความเสียหาย หากมีความเสียหายขอให้รายงานให้จังหวัดทราบโดยด่วน
                    3. จังหวัดเชียงราย ได้รับรายงานความเสียหายเบื้องต้น รวม 5 อำเภอ ได้แก่ (1) อำเภอพาน (2) อำเภอแม่ลาว (3) อำเภอแม่สรวย (4) อำเภอเมืองเชียงราย และ (5) อำเภอเวียงชัย โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนางแสง รินคำ อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 136 หมู่ที่ 8 ตำบลโป่งแพร่ สาเหตุโดนผนังบ้านล้มทับ และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ บาดเจ็บ 1 ราย (อ.แม่สรวย) วัด จำนวน 10 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง โรงพยาบาล 3 แห่ง โรงแรม 1 แห่ง ถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ทรุดตัว ยาวประมาณ 50 เมตร กระแสไฟฟ้าดับในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ (อำเภอพาน ป่าแดด แม่ลาว และอำเภอแม่สรวย) และบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนมาก ในพื้นที่อำเภอพาน อำเภอแม่ลาว อำเภอเมืองเชียงราย ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย
                     4. เมื่อเวลา 22.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปต้อนรับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบความเสียหายถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ บริเวณบ้านห้วยส้านยาว ม.13 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว ซึ่งได้รับความเสียหายทรุดตัวลงเป็นระยะทางยาว 5 กม. และบริเวณบ้านโปงฟูเฟือง ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย ซึ่งไหล่ถนนติดลำน้ำลาวได้ทรุดตัวลงยาวประมาณ 50 ม.
                     5. ในห้วงเวลา 18.08-22.15 น. สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานว่าได้เกิดเหตุ Aftershock ตามมาอีกเป็นระยะ ดังนี้ - ขนาด 5.0-5.9 ริกเตอร์ จำนวน 3 ครั้ง - ขนาด 4.0-4.9 ริกเตอร์ จำนวน 10 ครั้ง - ขนาด 3.0-3.9 ริกเตอร์ จำนวน 20 ครั้ง - ขนาดน้อยกว่า 3.0 ริกเตอร์ จำนวนมากกว่า 20 ครั้ง 6.
                    6. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ให้นำรถไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องจักรกล และกำลังพล พร้อมชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) จำนวน 10 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอพาน และอำเภอแม่ลาว, สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ออกสำรวจโครงสร้างอาคาร บ้านเรือนราษฎร ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมสั่งการให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคออกแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับ ในเขตพื้นที่อำเภอพาน ป่าแดด แม่ลาว และอำเภอแม่สรวย และให้โครงการชลประทานจังหวัดเชียงราย ตรวจสอบความเสียหายของสันเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ที่อาจได้รับความเสียหาย
                     7. สำหรับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้นัดหมายนายอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุมในวันที่ 6 พฤษภาคม 2557 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมจอมกิตติ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ชั้น 3 เพื่อสรุปความเสียหายที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมสั่งการให้อำเภอแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้น และรวบรวมรายงานให้อำเภอ/จังหวัดทราบ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น