วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อุตุนิยมวิทยาลำพูน เตือนประชาชนภาคเหนือตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2557

อุตุนิยมวิทยาลำพูน เตือนประชาชนภาคเหนือตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2557 ขณะที่เกษตรกรควรระวังป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา

นายวิชัย ตินโนเวช ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำพูน เปิดเผยว่า สภาวะอากาศทั่วไป ช่วงวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2557 หย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ด้านรับลมมรสุมทางภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนตกในเกณฑ์กระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2557 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2557 ไว้ด้วย ในช่วงวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2557 ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2557 ภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันตกของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-36 องศาเซลเซียส จังหวัดลำพูน อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส

ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำพูน กล่าวด้วยว่า สัปดาห์นี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง สภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอก และพืชผัก ควรระวังและป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบจุดและดอกเน่าในเบญจมาศ และโรคราน้ำค้างและราสนิม ในพืชผักสวนครัว เป็นต้น หากพบควรรีบกำจัดก่อนจะแพร่ไปสู่ต้นอื่นๆ สำหรับชาวสวนลำไย และสวนกาแฟควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสีชมพูในลำไย และโรคราสนิมและโรคผลเน่าในกาแฟ เป็นต้น




ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น