วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำพูน เตือนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับขบวนการบุกรุกทำลายป่า มีโทษหนักทั้งวินัยและอาญา

จังหวัดลำพูนเตือนเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปะละเลย หรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ จะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที

นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ ๖๔/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ ให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองกำลังป้องกันชายแดนของกองทัพบกและกองทัพเรือ ตลอดจนหน่วยงานอื่นที่มีภารกิจและอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ปราบปราบและจับกุมผู้บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ทำลาย หรือกระทำการด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมเสียต่อสภาพป่า รวมถึงผู้สมคบและสนับสนุนช่วยเหลือให้ได้ผลอย่างจริงจังในทุกพื้นที่ และให้สกัดกั้นการลักลอบตัดไม้มีค่าหรือไม้หวงห้าม การนำเข้าและส่งออกไม้ที่ผิดกฎหมายตลอดแนวชายแดน รวมทั้งการปราบปรามเครือข่ายขบวนการตัดไม้ทำลายป่าในทุกหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ควบคุม ตรวจสอบ กิจการแปรรูปไม้ การตั้งโรงงานแปรรูปไม้ การค้าไม้แปรรูป การค้าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามและสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้หรือสิ่งอื่นใดที่ทำด้วยไม้หวงห้าม รวมทั้งให้ติดตามผลคดีป่าไม้และดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ให้คืนสภาพป่าไม้ที่สมบูรณ์ดังเดิม โดยประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาชน และองค์กรชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการดังกล่าวอย่างจริงจัง สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปะละเลย หรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ จะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น