วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งการทุกส่วนราชการ ปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ในการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนสั่งการทุกส่วนราชการ ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ ๖๖/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบเพิ่มเติม สำหรับการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยในการดำเนินงานจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ ส่วนผู้บุกรุกใหม่ต้องสอบสวนและพิสูจน์ทราบ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมและดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สำหรับการดำเนินงานเร่งด่วนในปัจจุบัน คือ การป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด ส่วนการแก้ไขปัญหาสะสมตั้งแต่เดิม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณามาตรการและวิธีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ เพื่อเสนอขออนุมัติจาก คสช. สำหรับกรณีใดๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ให้ดำเนินการต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการที่กำหนด

จังหวัดลำพูนจึงได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ฉบับดังกล่าว โดยเคร่งครัด เพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของ คสช. ในการแก้ปัญหาให้ประสบผลสำเร็จอย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม รวมทั้งให้จัดทำภาพถ่ายสภาพพื้นที่ปัจจุบัน เพื่อป้องกันการบุกรุกและใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จัดตั้งอาสาสมัครเฉพาะด้านเพื่อป้องกันปัญหา จัดตั้งด่านตรวจจับการกระทำความผิดอย่างจริงจัง และหากพบข้าราชการผู้ใดมีส่วนรู้เห็น หรือร่วมกระทำความผิด จะต้องรับโทษทั้งทางคดีความและโทษทางวินัยโดยทันที สำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ ๗ ส่วนแยก ๑ ประจำจังหวัดลำพูน หน่วยที่ตั้ง ณ ศาลาประชาคม บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น