วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เกษตรกรจังหวัดลำปาง เชิญชวนประชาชนหันมาบริโภคสับปะรด

เกษตรกรจังหวัดลำปาง เชิญชวนประชาชนหันมาบริโภคสับปะรดคุณประโยชน์ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ต่อร่างกาย

นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรกรจังหวัดลำปาง เปิดเผยต่อที่ประชุมหัวหน้าส่วนจังหวัดลำปางถึงสถานการณ์สับปะรดของจังหวัดลำปางมีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 22,820.50 ไร่ ประมาณการผลผลิตสับปะรดปี2557 จำนวน 99,747.14 ตัน ผลผลิตออกช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฏาคมของทุกปี ทำให้ในหลายพื้นที่มีสับปะรดจำนวนมากจนอาจทำให้เกิดสับปะรดล้นตลาดเกษตรกรจังหวัดลำปางจึงร่วมกับมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา จังหวัดลำปาง มีการแก้ไขปัญหาสัปปะรดล้นตลาดโดยนำสับปะรดมาแปรรูปเป็น สับปะรดกระป๋อง สับปะรดกวน ไวน์สับปะรดและแยมสับปะรด เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นสับปะรดยังมีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน กระสับกระส่ายหิวน้ำ ช่วยลดเสมหะในลำคอได้ ช่วยในการขับปัสสาวะไม่ออก รวมทั้ง ใบสดนำมาใช้เป็นยาถายหรือยาพยาธิได้ ผลสับปะรดดิบสามารถนำมาใช้ห้ามเลือดได้ และยังช่วงขับประจำเดือน ส่วนรากสับปะรด นำมาเป็นยาแก้กระษัย บำรุงไตได้ หนามของสับปะรดช่วยแก้พิษฝีได้ สับปะรดล้วนมีประโยชน์ต่อโภชนาการและสุขภาพของมนุษย์

เกษตรกรจังหวัดลำปาง ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดลำปางหันมาบริโภคสับปะรดให้มากขึ้นเพราะนอกจากได้คุณประโยชน์จากการบริโภคแล้วยังมีการสนับสนุนให้ชาวเกษตรผู้ปลูกสับปะรดในประเทศอีกด้วย



ข่าวโดย : ณัฐพร ขัดทองงาม นศ.ฝึกประสบการณ์ มร.ลป
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น