วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา ขอความร่วมมือนายจ้างเมื่อมีลูกจ้าง/ผู้ประกันตน เข้า – ออกจากงาน ให้รีบแจ้งต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หากแจ้งล่าช้าจะส่งผลต่อลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน

นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า มีสถานประกอบการหลายแห่งในจังหวัดพะเยาไม่ยอมแจ้งข้อมูลต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เช่น กรณีรับลูกจ้าง/ผู้ประกันตนเข้าทำงานใหม่ และมีบางรายลูกจ้างออกจากงานไปแล้วแต่นายจ้างไม่แจ้งขึ้นทะเบียนหรือแจ้งการสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ทำให้ฐานข้อมูลของผู้ประกันตนไม่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ส่งผลกระทบทำให้ผู้ประกันตนไม่มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนหรือได้รับประโยชน์ทดแทนล่าช้า หรือเป็นเหตุให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีว่างงานเกินสิทธิจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายกรณีมีลูกจ้าง/ผู้ประกันตนเข้า – ออกจากงาน คือ 1.กรณีสถานประกอบการรับลูกจ้างเข้าทำงานใหม่ ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามแบบ สปส. 1-03 และ สปส. 1-03/1 กับสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพะเยา ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่รับลูกจ้างนั้นเข้าทำงาน 2.กรณีมีผู้ประกันตนออกจากงาน ให้นายจ้างแจ้งสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ตามแบบ สปส.6-09 ไปยังสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพะเยาภายในวันที่ 15 ของเดือน ถัดจากเดือนที่ลูกจ้างออกจากงาน

ทั้งนี้การที่นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย ถือเป็นการคุ้มครองสิทธิให้แก่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนและเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม หากนายจ้างยังละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือมีเจตนาไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดดังกล่าว ถือว่านายจ้างมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้านายจ้างยังคงกระทำเป็นความผิดต่อเนื่องต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 5,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามอีกด้วย หากมีข้อสงสัยนายจ้างสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพะเยา โทร. 054-484002 ในวันเวลาราชการ


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น