วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คสช. จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

กรมการจัดหางานจังหวัดลำปาง แจ้งว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีประกาศ เรื่อง มาตราการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าวและเรื่องมาตรการแร่งด่วน ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง แจ้งว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีประกาศ ฉบับที่ 67/2557 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2557 เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าวและประกาศ ฉบับที่ 68/2557 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2557 เรื่องมาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ระยะที่ 1 เป็นการชั่วคราว เพื่อจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา โดยให้นายจ้าง /สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวทำงานจัดทำบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวที่จ้างงานอยู่ในปัจจุบันให้ครบถ้วน เพื่อให้พร้อมรับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและง่ายต่อการจัดระเบียบ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวทั้งสามสัญชาติทำงาน จัดทำบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวที่จ้างงานอยู่ในปัจจุบันให้ครบถ้วน โดยให้แยกบัญชีแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฏหมาย (มีใบอนุญาติทำงาน) และแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมาย (ไม่มีใบอนุญาติทำงาน) ให้ชัดแจน และให้จัดทำเป็ฯ 2 ฉบับ และนำส่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปางเพื่อประทับตรารับรอง และรอการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวต่อไป สำหรับแบบฟอร์มบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวขอรับได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง และสามารถนำส่งบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึง วันที่ 4 กรกฏาคม 2557

ตามที่ได้ปรกฏในข่าวการกวาดล้างจับกุม ผลักดันแรงงานกัมพูชาจนสร้างความตื่นตระหนกให้กับแรงงานกัมพูชาต่างละทิ้งงานและอพยพกลับภูมิลำเนาของตนเอง ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อการจ้างแรงงานในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้สถานะการณ์คลี่คลายลงแล้ว กรมการจัดหางานจึงได้จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จบริเวณชายแดนในจังหวัดตราด จนทบุรี สระแก้ว และสุรินทร์ เพื่อออกเอกสารหลักฐานให้กับแรงงานกัมพูชาสำหรับการเดินทางกับมาทำงานอย่างถูกกฏหมายโดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป



ข่าวโดย : พัชรียา เขียวถา นศ.ฝึกประสบการณ์ มร.ลป
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น