วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานสหกรณ์ลำพูน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าลำไย หวังเพิ่มช่องทางจัดส่งลำไยถึงผู้บริโภค

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าลำไย ระหว่างเครือข่ายผู้ผลิตลำไยคุณภาพ กับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด หวังเพิ่มช่องทางจัดส่งลำไยถึงผู้บริโภค

ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน นายไพรัตน์ เสมอเชื้อ สหกรณ์จังหวัดลำพูน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าลำไย ระหว่างเครือข่ายผู้ผลิตลำไยคุณภาพ โดย นายบุญมี คันธาทอง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด กับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด โดย นายบุญธรรม ประสงค์วรากิจ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดหนึ่งของสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในจังหวัดลำพูนได้รับทราบบริการการจัดส่งลำไยอีกช่องทางหนึ่งเพื่อเป็นของฝากแก่ญาติสนิท คนที่เคารพรัก และเพื่อนสนิทที่อยู่ต่างจังหวัด และเป็นการประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ที่แสดงให้เห็นว่า สหกรณ์เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเศรษฐกิจและสังคม เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันของประชาชน และระบบสหกรณ์มีอุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมของสมาชิกำ โดยการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายบริการจัดส่งลำไยถึงมือผู้บริโภค จำนวน 300 ตัน

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูนได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกร ปี 2557 มีสถาบันเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ จำนวน 8 แห่ง โดยปฏิบัติงานตามกิจกรรมที่กำหนด ได้แก่ จัดอบรมสมาชิกในการพัฒนาคุณภาพลำไยตามความต้องการของตลาด เพื่อให้สมาชิกได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ลำไยก่อนฤดูเก็บเกี่ยว มีการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ อัตราร้อยละ 1 จำนวน 25 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรวบรวมลำไย ตลอดจนมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ ประสานและเพิ่มช่องทางตลาดให้แก่สถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ถือเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเครือข่าย ระบบการผลิต การตลาดและการเงินของสหกรณ์ กลยุทธ์ที่ 3.1 การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าคุณภาพเพื่อยกระดับสินค้าสหกรณ์ให้ได้มาตรฐาน แสดงให้เห็นถึงการนำหลักการวิธีการสหกรณ์ไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กลุ่มสินค้ามาตรฐานที่ผลิตต้องมีตลาดรองรับอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น