วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นจากเวทีเสวนาประชาคมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ระดับจังหวัด จังหวัดเพชรบูรณ์

ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ต้องการให้บริหารประเทศโดยหลักธรรมาภิบาล ปลูกฝังค่านิยมของข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน ให้มีความสามัคคี มีจริยธรรม รักษาระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ไม่ทุจริตคอรัปชั่น คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ รายงานการสรุปประเด็นจากเวทีเสวนาประชาคม สร้างความปรองดองสมานฉันท์ระดับจังหวัด จังหวัดเพชรบูรณ์ (เมื่อ 30 มิ.ย.57) ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นการระดมความเห็นผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาฯ ประกอบด้วย กลุ่มสีเสื้อในพื้นที่จังหวัด กลุ่มผู้นำหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครชุมชน อปพร.อสม.กม.กลุ่มแม่บ้าน เยาวชน และปราชญ์ชาวบ้าน จาก 11 อำเภอ จำนวนกว่า 400 คน

โดยประชาชนตัวแทนชาวเพชรบูรณ์ในเวทีเสวนาฯ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไปสู่การปฏิรูปประเทศ โดยต้องการให้บริหารประเทศโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ปลูกฝังค่านิยมของข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน ให้มีความสามัคคี มีจริยธรรม รักษาระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ไม่ทุจริตคอรัปชั่น คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ให้ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ ให้สมดุลกัน กระจายงบประมาณให้แก่ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นอย่างเพียงพอให้สามารถบริหารจัดการตนเองได้ ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม ทั่วถึง ไม่เลือกปฏิบัติ สร้างการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ด้านการศึกษา ให้พัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให้มีเทคโนโลยีทีทันสมัย จัดการเรียนการสอนให้นักเรียน นักศึกษา มีความรู้คู่คุณธรรม และเน้นพัฒนาด้านอาชีวศึกษา

ด้านเศรษฐกิจ ให้ส่งเสริมตลาดกลางผลผลิตการเกษตร ใช้แนวทางระบบสหกรณ์ ตามแนวพระราชดำริ ด้านความเหลื่อมล้ำทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ให้พัฒนาการลงทุนขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ลงในพื้นที่อย่างเหมาะสมเพื่อกระจายรายได้ น้อมนำปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน ส่วนการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดิน น้ำ และป่าไม้ จากสภาพปัญหามีการบุกรุกที่ดิน แหล่งน้ำ ป่าไม้ เพิ่มขึ้น ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ซึ่งศูนย์ปรองดองและสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูประดับจังหวัด จังหวัดเพชรบูรณ์ จะนำเสนอ คสช.เป็นแนวทางปฏิรูปประเทศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น