วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีปฏิญาณตน สวนสนามของเหล่าลูกเสือ เนตรนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ณ สนามโรงเรียนเพชรพิทยาคม

จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีปฏิญาณตน สวนสนามของเหล่าลูกเสือ เนตรนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ณ สนามโรงเรียนเพชรพิทยาคม

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 นายชาญวิทย์ อุ่นอนันต์ รอง ผอ. สพม 40 ได้รับมอบหมายจากนายพิทยา ไชยมงคล ผอ.สพม.40 ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตน สวนสนามของเหล่าลูกเสือ เนตรนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ณ สนามโรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนร่วมงาน

โดยในวันนี้มีการจัดพิธีระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อ เป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายราชสักการะและน้อมลำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแด่พระผู้ทรงพระราชทานกำเนิด ลูกเสือไทย พิธีมอบเหรียญลูกเสือสดุดี และจัดให้มีการสวนสนามในโรงเรียน มีเหล่าลูกเสือในจังหวัดเพชรบูรณ์มาร่วมเดินสวนสนาม เพื่อแสดงความเคารพ และกล่าวทบทวนคำปฏิญาณต่อองค์พระประมุขคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อประกาศความเป็นลูกเสืออย่างแท้จริง กิจการ ลูกเสือ เริ่มต้นขึ้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชองค์การโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากองเสือป่าขึ้นก่อน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2454 เพื่อฝึกอบรมข้าราชการพลเรือน ให้เรียนรู้วิชาการด้านทหาร เพื่อเป็นกำลังสำรองในยามเกิดศึกสงคราม และเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อประชาชนในยามสงบ นอกจากนี้ ยังทรงเห็นว่า ลูกเสือจะช่วยให้คนไทยรู้จักรักชาติ มีมนุษยธรรม มีความเสียสละ สามัคคี และมีความกตัญญู โดยมีลูกเสือ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ จาก ร.ร.ต่าง ๆ ในสังกัด และนอกสังกัด ตลอดทั้งลูกเสือชาวบ้านในจังกวัดเพชรบูรณ์มาร่วมงานกว่า 2,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น