วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รู้ทันยุงลายตัวเมียฆาตรกรไข้เลือดออก ชอบกัดคน 6 ประเภท

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากข้อมูลของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข พบว่า ยุงลายชอบกัดคน 6 ประเภทด้วยกันคือ เด็กมากกว่าผู้ใหญ่เพราะกลิ่นและลักษณะผิวหนัง ผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเพราะฮอร์โมนแตกต่างกัน คนที่หายใจแรงเพราะคาร์บอนไดออกไซด์จากลมหายใจจะเป็นตัวดึงดูดยุง คนที่ตัวร้อนเพราะอุณหภูมิบริเวณผิวหนังจะสูง คนที่มีเหงื่อออกมาก คนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้ม คำแนะนำการป้องกันไม่ให้ยุงกัด คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ฉีดไล่ยุง เครื่องไล่ยุงไฟฟ้า ใช้ยาจุดกันยุง ยาทากันยุงกัด หรือใช้กลิ่นของสมุนไพรไล่ยุง เช่น ตะไคร้หอม เป็นต้น และนอนในมุ้งติดมุ้งลวด หรือเปิดพัดลมไล่ยุง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวต่อว่า เมื่อมีคนในบ้านหรือข้างบ้านเป็นไข้เลือดออก คือ ควรจะบอกคนในบ้านหรือข้างบ้านว่ามีไข้เลือดออก เนื่องจากไข้เลือดออกระบาดโดยมียุงเป็นตัวแพร่เชื้อ เพื่อเตรียมการป้องกัน ตนเองและคนในบ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อมาดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคทันที ให้สมาชิกในครอบครัว ป้องกันการถูกยุงกัดตามคำแนะนำเบื้องต้น สำรวจภายในบ้าน รอบบ้าน รวมทั้งเพื่อนบ้านว่ามีแหล่งแพร่พันธุ์ยุงหรือไม่ หากมีให้จัดการเสีย เฝ้าดูอาการของสมาชิกในบ้านหรือข้างบ้านว่ามีไข้หรือไม่ หากมีไข้ให้ระวังว่าอาจจะเป็น ไข้เลือดออก ให้ผู้ป่วยนอนในมุ้งเพื่อป้องกันยุงกัด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวต่อท้ายว่า อย่างไรก็ตามอย่าชะล่าใจเพราะทุกคนก็มีโอกาสโดนยุงกัดได้หมด ควรระวังและป้องกันตัวไม่ให้ถูกยุงกัดจะดีที่สุด หากสงสัยบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก ไข้สูงลอยนานเกิน  2 วัน ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึม เบื่ออาหาร หน้าแดง คอแดง ปวดศีรษะหรือปวดกระบอกตา อาจพบจุดเลือด ที่ผิวหนัง กดเจ็บชายโครงด้านขวา มักไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ให้สงสัยเป็นไข้เลือดออก และรีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ให้ระลึกเสมอว่าฤดูฝนนี้เป็นช่วงของการระบาดของโรคไข้เลือดออก อย่านิ่งนอนใจจนไปพบแพทย์ช้าซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการหนัก รักษายากและอาจเสียชีวิตได้ และหากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร 1422




พวงพยอม  คำมุง / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น