วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือ

คณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 เริ่มตรวจสอบคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจำนวน 24 คลังสินค้าให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

พลตรีศรายุธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ พร้อมทีมงานคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 เข้าตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือและสุ่มตรวจคุณภาพข้าวที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่คลังรุ่งเรืองเจริญพืชผล เลขที่ 108 หมู่ที่ 5 ตำบลเขื่อนผาก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 และปี 2556/2557 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยคลังสินค้าแห่งนี้เป็นของนายรุ่งรัตน์ สุชนสมบัติ มีจำนวนทั้งสิ้น 4 คลังสินค้า โดยในวันนี้คณะทำงานได้ตรวจสอบยังคลังที่ 4 ซึ่งมีการเก็บรักษาข้าวขาวข้าวเหนียวจำนวน 3 กอง รวม 29,705 กระสอบ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ มีข้าวครบเต็มตามจำนวน คณะทำงานได้ทำการสุ่มเจาะข้าวขาวเพื่อนำกลับไปตรวจสอบชนิดข้าวและคุณภาพ ที่ศูนย์พันธุ์วิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ตามขั้นตอนต่อไป

จากนั้นคณะทำงานได้เข้าตรวจสอบคลังสินค้าที่ 1 ของนายสุชน ซึ่งเก็บรักษาข้าวขาวโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 และส่วนใหญ่มีการจำหน่ายไปแล้วกว่า18,000 กระสอบ โดยข้าวขาวที่เหลือมีจำนวนประมาณ 5,000 กระสอบ พบว่าข้าวเริ่มเสื่อมคุณภาพและเปลี่ยนสี ไม่เหมาะที่จะนำมารับประทาน แต่ยังสามารถนำไปทำเป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์และวัตถุดิบอื่นๆ ได้

สำหรับคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ชุดที่ 78 นี้จะทำการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวในจังหวัด เชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีคลังสินค้าที่เข้าร่วมโครงการในจังหวัดเชียงใหม่ 10 แห่ง และจังหวัดเชียงราย 14 แห่ง รวมเป็น 24 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการตรวจให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้



ข่าวโดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น