วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คสช. เร่งปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้เพื่อให้การขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ในห้วงเวลาต่อไปมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของเอกภาพและประสิทธิภาพในการบูรณาการตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงหน่วยปฏิบัติในพื้นที่และความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานให้สอดรับกับอำนาจการบริหารราชการในปัจจุบัน โดยแบ่งการขับเคลื่อนงานเป็น 3 ระดับ คือ

          1. ระดับนโยบายมีหัวหน้า คสช. เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งปวง โดยมี สมช.ให้การปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรวมทั้งการจัดทำนโยบายการแก้ไขปัญหาในห้วงต่อไป คือนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ พ.ศ.2558 – 2560
          2. ระดับแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้จัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ มี รอง ผบ.ทบ.เป็นประธาน และ สมช. เป็นเลขานุการรับผิดชอบในการบูรณาการงานการแก้ไขปัญหาของหน่วย ส่วนราชการรวมทั้งกลไกที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ที่มีอยู่เดิม โดย กอ.รมน. ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และ ศอ.บต. ซึ่งจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 ร่วมกันเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการบูรณาการแผนการปฏิบัติให้มีการประสานสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ รวมทั้งแผนงานโครงการของกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาในมิติของงานด้านความมั่นคงและมิติของงานด้านการพัฒนา
         3. ระดับหน่วยปฏิบัติให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาทั้งหมดในพื้นที่ทั้งในมิติของงานด้านความมั่นคงแลงานด้านการพัฒนาโดย ศอ.บต. จัดตั้งศอ.บต.ส่วนหน้า ให้เป็นหน่วยในโครงสร้างการจัดของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สำหรับโครงสร้างการจัดและอัตรากำลังรวมถึงลักษณะการปฏิบัติงานของแต่ละส่วนงานนั้นจะได้กำหนดรายละเอียดต่อไป




พวงพยอม  คำมุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น