วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดการศึกษาเรียนรู้การดำเนินงาน ของชุมชนในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่งของชุมชน ที่บ้านต่อแพ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เช้าวันที่ ( 25 กุมภาพันธ์ 2557)  นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอขุนยวม เป็นประธานเปิด การประชุม และศึกษาเรียนรู้การดำเนินงาน การศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงาน ของชุมชนในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่งของชุมชนบ้านต่อแพ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการประกวดหมู่บ้านปลอดการเผา ระดับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เมื่อปี 2555 โดยมีราษฏรจากบ้านหลวง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่เงา ร่วมงานกว่า 30 คน เพื่อศึกษาการดำเนินงาน ของชุมชนในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง และเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาวิจัยให้แก่ชุมชนอื่นๆ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อยกระดับเป็นชุมชนต้นแบบ ในการจัดการปัญหาหมอกควัน จากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การบรรยายสรุปการดำเนินงาน จัดการปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ของชุมชนต่อแพ โดยผู้นำและคณะทำงานบ้านต่อแพ/ฐานศึกษาเรียนรู้ ต่างๆ เช่น ทำแนวกันไฟ ในพื้นที่ป่าดอยเวียง/การเฝ้าระวังไฟป่า/ฝายชะลอน้ำ และฐานศึกษาเรียนรู้เศรษฐกิจ พอเพียง เช่น กิ่งไม้ทำถ่าน/การทำปุ๋ยหมัก และการเพาะเห็ด จังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดพื้นที่เสี่ยงปัญหาไฟป่า หมอกควัน 20 ตำบลใน 5 อำเภอและจะดำเนินการเฝ้าระวังแบบเข้มข้น นอกจากนั้นยังได้กำหนดวันควบคุมการเผา 63 วันอันตรายตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์-วันที่ 30 เมษายน 2557


ข่าวโดย : เอกณรินทร์ ใจมะโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น