วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง

จังหวัดน่าน กำหนดจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ในระหว่างวันที่ 9 – 15 มีนาคม 2557 เน้นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมแบบโบราณเมืองน่าน

ที่ลานโพธิ์วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา นายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการจัดแถลงข่าว การจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าร่วมการแถลงข่าว ซึ่งการจัดงานประเพณีหกเป็ง ซึ่งปีนี้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 9 – 15 มีนาคม 2557 ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้กำหนดจัดงาน ในวันขึ้น 9 ค่ำถึง 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของชาวเมืองน่าน และเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีเถาะ ไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเถาะ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมทานบุญบารมี

การจัดงานประเพณีหกเป็ง เริ่มวันแรกคือวันที่ 9 มีนาคม 2557 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุฯ พิธีสืบชาตาหลวง ขบวนแห่เครื่องหลวงถวายสักการะ น้ำทิพย์สรงองค์พระธาตุฯ และผ้าทิพย์ห่มองค์พระธาตุฯ แบบโบราณประเพณีเมืองน่าน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง ส่วนในวันที่ 10 ถึง 14 มีนาคม 2557 เริ่มงานเวลา 09.30 น. พิธีสืบชาตาหลวง เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ขบวนแห่ครัวตานของแต่ละอำเภอ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง สำหรับวันที่ 15 มีนาคม 2557 เริ่มเวลา 05.00 น. ตั้งธรรมหลวงมหาชาติเวสสันดรชาดก ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เวลา 06.00 น. เป็นต้นไปพิธีทำบุญตักบาตร พิธีสืบชาตาหลวง พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีคนเกิดปีเถาะ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ชมขบวนแห่ครัวตานของแต่ละอำเภอ พิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง พิธีเวียนเทียน และทุกคืนได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนที่มาท่องเที่ยวงานได้ชมและเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย


รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น