วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน เตรียมจัดเวทีสมัชชาสตรีระดับจังหวัดเนื่องในวันสตรีสากล 8 มี.ค.นี้

วันที่ (25 ก.พ.57) ที่ห้องประชุมสำนักงานคลังจังหวัดน่าน นายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัดน่าน กล่าวว่า เนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของสตรี เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค การพัฒนา และสันติภาพ โดยประเทศไทยได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2537 เพื่อกระตุ้นให้สังคมได้ตระหนักถึงศักยภาพ และสิทธิมนุษย์ชนของสตรี

นายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต่อว่า ในปี 2557 จังหวัดน่าน ได้เตรียมพร้อมการจัดประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัดในรูปแบบของเวทีเสวนา ในวันที่ 6 มีนาคม 2557 ในเบื้องต้นจะใช้สถานที่ ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดน่าน โดยใช้ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพสตรีและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และประเด็นสืบเนื่องจากการประชุมสมัชชาสตรีระดับจังหวัดในปี 2556 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสตรี และเห็นว่าประเด็นนั้นมีความสำคัญและสมควรได้รับการเสนอให้การเกิดผลักดันให้มีนโนบายและยุทธศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขข้อเสนอสมัชชาสตรีแห่งชาติในปี 2557 ต่อไป ซึ่งปัจจุบันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงอยากให้ทุกภาคส่วนของสังคมไม่ใช่เฉพาะหน่วยงานราชการ ได้ร่วมมือกันรณรงค์ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้แก่ผู้หญิงที่ด้อยโอกาส ได้รับรู้เรื่องการเข้าถึงการมีส่วนร่วมในสังคม ตลอดจนการเข้าถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองด้วย

"สมัชชาสตรีระดับจังหวัด” หมายถึง สมัชชาสตรีที่เป็นการรวมกลุ่มของสตรี องค์กรสตรี และภาคประชาชนจากทุกภาคส่วนของสังคมในจังหวัด เพื่อระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้อย่างสร้างสรรค์ และรวบรวมเป็นข้อเสนอของสมัชชาสตรีระดับจังหวัด เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแนวทางในการส่งเสริมประสานงาน และพัฒนาสถานภาพสตรีระดับจังหวัด


พวงพยอม  คำมุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น