วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา จัดโครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเชิงบูรณาการแบบครบวงจร

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.57) นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมการกรีดยางพารา ตามโครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเชิงบูรณาการแบบครบวงจร ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 28 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดพะเยาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการปลูกยางเชิงบูรณาการ โดยมีผู้ปลูกยางพาราเข้าร่วมโครงการ กว่า 160 คน

นายราเชนทร์ สุวรรณหิตาทร เกษตรจังหวัดพะเยา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้มีเกษตรกรเจ้าของสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดพะเยาจำนวน 68 ตำบล จากทั้ง 9 อำเภอ เข้าร่วมโครงการฯ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แบ่งการอบรมออกเป็น 2 รุ่น โดยรุ่นแรก ระหว่างวันที่ 24 - 28 ก.พ.57 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านต๋อม มีเกษตรกรในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ อ.จุน อ.ปง อ.แม่ใจ อ.ภูกามยาว และ อ.เมืองพะเยา เข้าร่วมฯ และรุ่นที่ 2 ในวันที่ 10 -14 มี.ค.57 ที่ อ.ภูซาง โดยจะมีเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.เชียงม่วน อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง เข้าร่วมฯ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก สำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงใหม่ มาให้ความรู้ทางการเกษตรด้านสวนยางพาราอีกด้วย

เกษตรจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า ตามข้อมูลของเกษตรกรในพื้นที่พะเยา 9 อำเภอ ที่มาลงทะเบียนในการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล กรณีเกี่ยวกับการปลูกพืช 4 ชนิด รวมไปถึงการปลูกยางพาราและในพื้นที่พะเยามีเกษตรกรมาลงทะเบียนปลูกยางพารากว่า 22,000 ราย พื้นที่ปลูกยางฯ 183,000 ไร่ และสามารถกรีดยางขายได้แล้วรวม 40,000 ไร่



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น