วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อนที่จังหวัดแพร่

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทุ่งศรี หมู่ 3 ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า เช้าวันที่ (25ก.พ.57) เวลา 09.30 น. ทาง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทุ่งศรี หมู่ 3 ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยมีนายเสริมยศ สมมั่น รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน
ทั้งนี้จากสถานการณ์หมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีสภาพหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเผาในที่โล่ง ทั้งการเผาขยะมูลฝอยในชุมชน การเผาเศษวัสดุการเกษตร เพื่อเตรียมที่ทำการเกษตร และไฟป่า ผลจากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมคอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมงเกินเกณฑ์มาตรฐานใน 9 จังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ที่พบค่าเฉลี่ยขนาดเล็กสูงเกินกว่ามาตรฐานถึง 3 เท่า ซึ่งอยู่ในระดับที่มีผลต่อสุขภาพมาก

จากปัญหาดังกล่าว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งมีภารกิจหลักในการสร้างจิตสำนึกส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศ จึงได้ดำเนินการรณรงค์ ป้องกันและลดการเผาในที่โล่ง เพื่อให้เกิดการดำเนินงานในเชิงลุกอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งเสริมสร้างให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า จึงได้จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านทุ่งศรี หมู่ 3 ต.ทุ่งศรี อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เพื่อสนับสนุนพัฒนาทักษะและพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผาเพื่อเผยแพร่แหล่งเรียนรู้ และศึกษาดูงานให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน โดยจัดกิจกรรมมอบกองทุนสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ พิธีเปิดป้ายศูนย์เรียนรู้ และการจัดแสดงฐานการเรียนรู้ชุมชนปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ชุมชนบ้านทุ่งศรีเป็นหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลหมู่บ้านปลอดการเผา เมื่อปี 2555 และได้ดำเนินการจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ปลอดการเผาบรรเทาโลกร้อน ในปี 2556 มีนายธีรวัฒน์ ต๊ะวิกา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลทุ่งศรี เป็นประธานศูนย์


วัชระ เพชรพลอย / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น