วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.พะเยาร่วมกับ จทบ.พะเยา สร้างฝายชะลอน้ำป้องกันภัยแล้ง

จังหวัดพะเยา กำลังทหารจากจังหวัดทหารบกพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ร่วมกันทำฝายชะลอน้ำในลำน้ำร่องช้าง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังแหล่งน้ำแห่งนี้ในช่วงฤดูแล้งมักประสบปัญหาน้ำแห้งขอด จนเกษตร กรไม่สามารถมีน้ำใช้ในการเกษตรได้

วานนี้ (24 ก.พ.) ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา และกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกพะเยา ต่างร่วมมือกันจัดสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณลำน้ำร่องช้าง ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านปิน ที่ทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง หลังพื้นที่ดังกล่าวมักประสบปัญหาภัยแล้งแทบทุกปี โดยในช่วงฤดูแล้งแหล่งน้ำแห่งนี้มักประสบปัญหาน้ำแห้งขอด ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำเพื่อทำการเกษตรได้ นอกจากนั้นสายน้ำแห่งนี้ยังเป็นสายน้ำสำคัญที่ไหลผ่านหลายตำบลอำเภอดอกคำใต้ และชาวบ้านมักจะใช้น้ำจากลำน้ำแห่งนี้ใช้ในการเกษตรที่สำคัญ แต่ช่วงฤดูแล้งมักประสบปัญหาแทบทุกปี        

 นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวมักประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำ ในปีนี้จึงได้ร่วมมือกันที่จะจัดทำฝายชะลอน้ำขึ้น โดยคาดหวังว่า ในช่วงน้ำหลากก็สามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้ และหากฤดูแล้งน้ำที่เป็นต้นทุนก็จะสามารถกักเก็บไว้ได้ ซึ่งตรงนี้เห็นว่าเป็นประโยชน์ และคาดว่าในต่อไปก็จะสามารถบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้


ข่าวโดย : ทีมข่าว ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น