วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชุมชนบ้านต่อแพ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดประชุมและศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า

ชุมชนบ้านต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดประชุมและศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง

เช้าวันที่ ( 25 กุมภาพันธ์ 2557)  นายพงษ์ภีระ ชูชื่น นายอำเภอขุนยวม เป็นประธานเปิด การประชุม และศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานการศึกษา และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานของชุมชน ในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่งของชุมชนบ้านต่อแพ ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการศึกษาวิจัย ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการดำเนินงานป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และการเผาในที่โล่งโดยกระบวนการชุนชน ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ 3 ชุมชน จาก 3 จังหวัด ได้แก่ ชุนชนบ้านแม่ยางมิ้น ต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชุมชนบ้านห้วยส้มสุก ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และชุมชนบ้านดอนมูล ต.บ้านปวง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน เพื่อศึกษาการดำเนินงาน แลกเปลี่ยน และรับฟังประสบการณ์ของชุมชน ในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาวิจัยให้แก่ชุมชนอื่นๆ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อยกให้เป็น “ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ชุมชนต้นแบบการจัดการปัญหามลพิษหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ประจำปี 2557”

โดยมีกิจกรรมการบรรยายสรุป การดำเนินงานจัดการปัญหาหมอกควันจากไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ของชุมชนต่อแพ โดยผู้นำและคณะทำงานบ้านต่อแพ เยี่ยมชมฐานศึกษาเรียนรู้ ต่างๆ เช่น การทำแนวกันไฟ การเฝ้าระวังไฟป่า การสร้างฝายชะลอน้ำ และฐานศึกษาเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เช่น กิ่งไม้ทำถ่าน การทำปุ๋ยหมัก และการเพาะเห็ด บ้านต่อแพ อยู่ในเขตการปกครอง หมู่ที่ 1 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีเนื้อที่ประมาณ 1,900 ไร่ มีพื้นที่ป่าประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมาประสบกับปัญหาการลักลอบเผาป่า การเผาวัสดุที่เหลือจากการเกษตร ก่อให้เกิดปัญหามลพิษจากหมอกควัน กระทบต่อสุขภาพอนามัยของคนในชุมชน ดังนั้นคนในชุมชนจึงรวมตัวกันทำแผนชุมชน โดยผ่านการประชุมชาวบ้าน หาแนวทางแก้ไขปัญหา ทำให้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ฯ


ข่าวโดย : พักตร์ภูมิ ปัญญาไชยพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น