วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กอ.รมน.จ.ลำพูน จัดโครงการสร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ ตามแนวพระราชดำริ หวังลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่

พลโทสาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้บัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดโครงการสร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำแม่ธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน มีนายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พ.อ.จิตติวัศร์ ศรสุวรรณ์ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูนและเทศบาลตำบลบ้านธิ จัดทำโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามแนวทางพระราชดำริ ได้แก่ โครงการสร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ ในพื้นที่ห้วยปลาดุก อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน เป็นการบูรณาการทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงภูมิปัญญาเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ธิ ตลอดจนสร้างความมั่นคงในมวลชน ได้แก่ ความสามัคคีและความจงรักภักดีต่อสถาบัน

โครงการสร้างฝายระบบน้ำชนน้ำ เป็นการแก้ปัญหาต้นเหตุของความแห้งแล้ง ตอบสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ป่าไม้ของชาติและให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งน้ำมาโดยตลอด การปฏิบัติการครั้งนี้ จะดำเนินการสร้างฝายหลวงเพื่อกักเก็บน้ำตามลำห้วยปลาดุก จำนวน 20 ฝาย และศูนย์การศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ สนับสนุนงบประมาณในการสร้างฝายดักตะกอนในลำห้วยสาขาของลำห้วยปลาดุก จำนวน 30 ฝาย ฝายดังกล่าวเป็นฝายราคาประหยัด ใช้วัสดุราคาถูกและหาง่ายในท้องถิ่น เช่นแบบหินทิ้งคลุมด้วยตาข่ายปิดกั้นร่องน้ำกับลำธารขนาดเล็กเป็นระยะๆ เพื่อใช้กักเก็บน้ำและตะกอนดินไว้บางส่วน โดยน้ำที่กักเก็บไว้จะซึมเข้าไปในดิน ทำให้ความชุ่มชื้นแผ่ขยายออกไปทั้งสองข้าง สามารถปลูกพันธุ์ไม้ป้องกันไฟ พันธุ์ไม้โตเร็ว และพันธุ์ไม้ทิ้งใบ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำลำธารให้มีสภาพเขียวชอุ่มขี้นเป็นลำดับ

หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดแม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้บัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานมอบยาและสิ่งของให้ผู้แทนมวลชน คือ นายจำรัส ศรีไม้ กำนันตำบลบ้านธิ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จากนั้น รับมอบกระสอบทรายสนับสนุนการสร้างฝายจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนและองค์กรเอกชน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น