วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน กำหนดจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง

จังหวัดน่าน กำหนดจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ในระหว่างวันที่ 9 – 15 มีนาคม 2557 เน้นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมแบบโบราณเมืองน่าน

"พระธาตุแช่แห้ง” เป็นปูชนียสถานที่ถือว่าศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่าน เป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดน่านและจังหวัดใกล้เคียง มีลักษณะของศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมขององค์พระธาตุเจดีย์ วิหารหลวง วิหารพระนอน และบันไดนาค ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งแสดงให้เห็นถึงแบบอย่างทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมแบบหนึ่งที่ผสมผสานคติความเชื่อทางพุทธปรัชญาไว้อย่างกลมกลืน เช่น หลังคาพระวิหาร ตามตำนานของพระธาตุองค์นี้กล่าวว่า เมื่อครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดสัตว์มาถึงภูเพียงแช่แห้ง และพบกับพระอมละราชและพระมเหสีที่มาสรงน้ำที่เดียวกับพระองค์สรงน้ำอยู่ พระอมละราชได้ถวายผ้าขาวให้พระพุทธเจ้าใช้สรงน้ำ แต่ผ้านั้นกลายเป็นทองคำ พระอานนท์จึงขอพระเกศาธาตุบรรจุในกระบอกไม้ซาง มอบให้พระอินทร์นำไปเก็บในอุโมงค์พร้อมผ้าทอง โดยพระอินทร์ได้ก่อพระเจดีย์สูง 7 ศอกไว้ด้านบน ซึ่งตามความเชื่อเรื่องการไหว้พระธาตุพระจำปีเกิดของชาวล้านนา เชื่อว่าคนเกิดปีเถาะมีพระธาตุประจำปีเกิด คือ "พระธาตุแช่แห้ง” ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน ซึ่งผู้ที่เกิดปีเถาะ อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสไปกราบนมัสการพระธาตุแช่แห้งสักครั้ง เพื่อเป็นการเสริมบุญบารมีให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต

กิจกรรมการจัดงานประเพณีหกเป็ง เริ่มวันแรกคือวันที่ 9 มีนาคม 2557 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุฯ พิธีสืบชาตาหลวง ขบวนแห่เครื่องหลวงถวายสักการะ น้ำทิพย์สรงองค์พระธาตุฯ และผ้าทิพย์ห่มองค์พระธาตุฯ แบบโบราณประเพณีเมืองน่าน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง และวันที่ 10 ถึง 14 มีนาคม 2557 เวลา 09.30 น. เป็นพิธีสืบชาตาหลวง เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ขบวนแห่ครัวตานของแต่ละอำเภอ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง ส่วนวันที่ 15 มีนาคม 2557 ช่วงเช้าเวลา 05.00 น. ตั้งธรรมหลวงมหาชาติเวสสันดรชาดก ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เวลา 06.00 น. เป็นต้นไปพิธีทำบุญตักบาตร พิธีสืบชาตาหลวง พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีคนเกิดปีเถาะ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ชมขบวนแห่ครัวตานของแต่ละอำเภอ พิธีเจริญพระพุทธมนต์หลวง พิธีเวียนเทียน และทุกคืนในงานจัดมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ดังนั้น จังหวัดน่าน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป ร่วมงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ในระหว่างวันที่ 9 – 15 มีนาคม 2557 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน



รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น