วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกพะเยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำในลำน้ำร่องช้าง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.57) นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยกำลังทหารจากจังหวัดทหารบกพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างร่วมมือกันสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณลำน้ำร่องช้าง ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านปิน ที่ทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง หลังพื้นที่ดังกล่าวมักจะประสบปัญหาภัยแล้งแทบทุกปี โดยในช่วงฤดูแล้งแหล่งน้ำแห่งนี้มักประสบปัญหาน้ำแห้งขอด ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำเพื่อทำการเกษตรได้ นอกจากนั้นสายน้ำแห่งนี้ยังเป็นสายน้ำสำคัญที่ไหลผ่านหลายตำบลในอำเภอดอกคำใต้ และชาวบ้านมักจะใช้น้ำจากลำน้ำแห่งนี้ในการเกษตรที่สำคัญ

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมักประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำ ในปีนี้จึงได้ร่วมมือกันที่จัดทำฝายชะลอน้ำขึ้น โดยคาดหวังว่าในช่วงน้ำหลากจะสามารถลดปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้ และหากฤดูแล้งน้ำที่เป็นต้นทุนก็จะสามารถกักเก็บไว้เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น