วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กอ.รมน. จ.ลำพูน ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านธิ สร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ ตามแนวพระราชดำริ จำนวน 50 ฝาย เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่พื้นดินป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งรวมทั้งปัญหาหมอกควันและไฟป่า

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ลำพูน ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านธิ และประชาชน อ.บ้านธิ จ.ลำพูน สร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ ตามแนวพระราชดำริ เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่พื้นดินป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งรวมทั้งปัญหาหมอกควันและไฟป่า

เช้าวันที่ (25 ก.พ. 2557) ที่ อ่างเก็บน้ำแม่ธิ ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน พลโทสาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้บัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดโครงการสร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ พร้อมด้วยนายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน ,องค์การบริการส่วนจังหวัดลำพูน ,ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ,บริษัทปูน TPI และกองพลทหารราบที่ 7 โดยกรมทหารราบที่ 7 และมณฑลทหารบกที่ 33 โดยสำนักงานสัสดีจังหวัดลำพูน ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านธิและประชาชน อ.บ้านธิ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่พื้นดินเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ธิ นอกจากนี้ยังมุ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประการสำคัญเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

โครงการสร้างฝายหลวงระบบน้ำชนน้ำ เป็นการแก้ปัญหาความแห้งแล้ง สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ป่าไม้ของชาติ ในการสร้างฝายครั้งนี้ มุ่งสร้างฝายเพื่อกักเก็บน้ำตามลำห้วยปลาดุก จำนวน 20 ฝาย และศูนย์การศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ สนับสนุนงบประมาณในการสร้างฝายดักตะกอนในลำห้วยสาขาของลำห้วยปลาดุก อีกจำนวน 30 ฝาย ในการก่อสร้างฝาย ได้ใช้วัสดุราคาถูกและหาง่ายในท้องถิ่น เช่นฝายแบบหินทิ้งคลุมด้วยตาข่ายปิดกั้นร่องน้ำกับลำธารขนาดเล็กเป็นระยะๆ เพื่อใช้กักเก็บน้ำและตะกอนดินไว้บางส่วน โดยน้ำที่กักเก็บไว้จะซึมเข้าไปในดิน ทำให้ความชุ่มชื้นแผ่ขยายออกไปทั้งสองข้าง สามารถปลูกพันธุ์ไม้ป้องกันไฟ พันธุ์ไม้โตเร็ว และพันธุ์ไม้ทิ้งใบ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำลำธารให้มีสภาพเขียวชอุ่ม



ข่าวโดย : น.ส. อุไรวรรณ ปิงแก้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น